• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Đột nhập lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa

  • PDF.
Lop_ngoai_ngu_12 Trung tâm ngoại ngữ tại chùa Lá nằm sâu trong con hẻm trên đường Quang Trung (phường 14, TPHCM) từ gần 2 năm nay là nơi học tập miễn phí các thứ tiếng Anh, Hoa, Nhật, Pháp, Đức của hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn quận Gò Vấp và TPHCM.

 Lớp học kỳ lạ

Tôi có chút ngạc nhiên bởi ngôi chùa ít mang dáng vẻ cổ kính, thâm trầm thường thấy mà giống với một ngôi nhà lầu khang trang. Khi tôi đến cũng là lúc một lớp tiếng Nhật gần kết thúc ca học sáng. Cuối buổi học vẫn thấy không khí dạy và học hết sức tập trung, sôi nổi. Đây là một trong hai lớp học tiếng Nhật của Trung tâm. Lớp tiếng Nhật còn lại do một thầy giáo người Nhật, thầy Massaki Inoue dạy.

Cô Huỳnh Hạnh cho biết: mỗi lớp tiếng Nhật chỉ khoảng 14 người nhưng các học viên đều nhiệt tình và nỗ lực trong suốt khóa học dù tiếng Nhật rất khó học. Các giáo viên giảng dạy ở Trung tâm Ngoại ngữ chùa Lá như cô Hạnh cũng phải nỗ lực và tâm huyết để có thể truyền đạt kiến thức cho học viên.

Cô Hạnh biết đến Trung tâm qua một lần tham quan, sau đó cô đến dạy với tâm niệm truyền đạt cho các em những kiến thức, kinh nghiệm mình có để giúp cho các em có cuộc sống tốt hơn. Còn thầy Massaki thì sang Việt Nam để làm từ thiện, tìm hiểu về văn hóa, con người đất nước Việt, khi nghe chùa tổ chức dạy tiếng Nhật thầy đã rất cảm động, sau đó từ quận 5 đến dạy từ thiện đã hơn một năm.

Các giáo viên dạy ngoại ngữ ở chùa hầu hết là người có chuyên môn cao, đang công tác, giảng dạy ở các trường đại học, trung tâm lớn của thành phố. Sư thầy trụ trì Thích Nhuận Tâm cho biết hằng tháng, giáo viên được nhà chùa trả lương để đảm bảo việc dạy có chất lượng. Tuy nhiên, đối với thầy cô, mong muốn chia sẻ kiến thức với các em học sinh, sinh viên nghèo là động lực lớn nhất để họ dạy ở Trung tâm.

Thầy Thích Nhuận Tâm thành lập Trung tâm với mong ước giúp đỡ nhiều sinh viên, học sinh nghèo được học ngoại ngữ. Thầy cho rằng ngoại ngữ không thể thiếu nếu các em muốn có một công việc tốt trong thời kỳ hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay. ước muốn sâu xa của vị sư sáng lập ra Trung tâm là sau này các học viên được học tập tại chùa sẽ nhân rộng mô hình này giúp cho xã hội.

Hiện tại, Trung tâm có hơn 300 học viên với 14 lớp học được chia thành nhiều ca học xen kẽ các ngày trong tuần để nhiều em có thể sắp xếp đến học. Ban đầu, Trung tâm chỉ có các lớp tiếng Anh, tiếng Hoa và Nhật, sau này do nhu cầu của người học nên nhà chùa mở thêm lớp tiếng Đức và tiếng Pháp.

Tuy nhiên, một trung tâm ngoại ngữ mới chỉ có 2 phòng học khá chật chội nên việc sắp xếp các ca học cho số lượng học viên đông đảo trở nên khó khăn hơn. Thầy Thích Nhuận Tâm chia sẻ: Thầy mong muốn có điều kiện mở rộng các lớp học và sắp tới Trung tâm sẽ mở thêm lớp tiếng Hàn vì có nhiều em có nhu cầu học ngoại ngữ này.

Việc học ngoại ngữ ở Trung tâm đã giúp ích rất nhiều cho các học viên. Học viên lớp tiếng Nhật, bạn Tuyết Hoa, đang theo học trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch ở Gò Vấp nói: "Mình may mắn được học tiếng Nhật ở chùa Lá. Các thầy cô dạy nghiêm túc, mà dễ hiểu, mình học ngoại ngữ trở nên dễ dàng hơn".

Yêu thích tiếng Nhật và muốn sau này phục vụ cho nghề du lịch của mình, nhưng Hoa không có điều kiện đến các trung tâm học vì học phí rất cao. Khi biết đến các lớp ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá, Tuyết Hoa đã đăng ký học hơn 3 tháng nay. Hoa nói sẽ tiếp tục nỗ lực theo học để trau dồi tiếng Nhật cho công việc yêu thích.

Lop_ngoai_ngu_11

Một lớp học tiếng Nhật của trung tâm ngoại ngữ chùa Lá

Cũng như Tuyết Hoa, hàng trăm học sinh, sinh viên đã tham gia học tập ngoại ngữ ở chùa Lá đã hoàn thành khóa học và tìm được những công việc mong muốn. Đó là thành quả đáng quý nhất với thầy Tâm và các giáo viên ở Trung tâm.

Kỹ nghệ dạy và học

Các học viên của Trung tâm được tham gia học miễn phí. Tuy nhiên, không vì thế mà họ có thể lơ là hay nghỉ học thường xuyên. ở Trung tâm học viên đều phải tuân theo một nội quy hết sức nghiêm túc để đảm bảo việc học tập đạt chất lượng. Học viên nghỉ quá 3 buổi trong một khóa 3 tháng sẽ phải nghỉ học. Ngược lại, nếu trong suốt khóa học, người nào không nghỉ học, có tinh thần học tốt, sẽ được trao học bổng.

Những học viên có thái độ không tốt, thiếu tôn trọng thầy cô hay học không nghiêm túc sẽ bị buộc thôi học. Nói về những quy tắc chặt chẽ này, thầy Thích Nhuận Tâm cho biết: Nhà chùa đặt ra những nội quy trong quá trình học tập để quản lý và khuyến khích các em học tốt hơn. Được các thầy cô có chuyên môn giảng dạy, nếu không có tinh thần tự giác, học tập đầy đủ thì chất lượng học sẽ không cao.

Bên cạnh việc học các ngoại ngữ miễn phí tại Trung tâm, các em sinh viên còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa rất ý nghĩa do thầy Thích Nhuận Tâm tổ chức. Mới đây, chương trình từ thiện đến Mái ấm Thiện Duyên ở Củ Chi tặng quà cho trẻ em mồ côi nhận được sự tham gia của đông đảo học viên.

Trước đó, chương trình "Một thoáng Việt Nam" do thầy Tâm tổ chức đã giúp các học viên được hiểu thêm nhiều điều về giá trị cội nguồn văn hóa dân tộc, điều mà theo ông rất cần thiết đối với bất cứ ai trong bất cứ xã hội nào. Với các hoạt động ngoại khóa được tổ chức ở mỗi khóa học, các học viên có thêm nhiều bài học bổ ích về tình thương người, giúp đỡ, chia sẻ và ý chí vươn lên trong cuộc sống vốn nhiều khó khăn. Những bài học ấy không phải trung tâm ngoại ngữ nào cũng dạy cho các bạn.

Cũng chính bởi điều đó, Trung tâm Ngoại ngữ chùa Lá ngày càng trở thành một nơi học tập đáng tin cậy mà nhiều sinh viên nghèo đã và đang đến để học tập với mong muốn có thêm nhiều kiến thức để có cuộc sống tốt đẹp hơn trong xã hội.

Theo Bùi Diện (Người đưa tin)

Nguồn: http://www.nguoiduatin.vn/dot-nhap-lop-hoc-ngoai-ngu-tai-chua-a8365.html

You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Đột nhập lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa