• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Chùa Lá Gò Vấp

Bài viết về Chùa Lá Gò Vấp.

  • PDF.

Cảm ơn nhà văn nhà báo anh Minh Mẫn, quan tâm viết bài trong nhân dịp Phật Đản,nay tôi xin được Post lên thay lời tri ân, động viên cho chúng tôi thêm động lực để duy trì, phát triển hạnh nguyện cúng dường đạo pháp và phụng sự nhân sinh xã hội.

Tôi với Anh có duyên quen nhau từ khi mới thành lập Chùa Lá ( 1995 )cùng nhau chia sẻ công tác văn hoá phật sự .Nay Anh đủ nhân duyên xuất gia đó là hạnh nguyện cao cả mà anh ấp ủ lâu nay . Chúc Thầy sớm thành tựu cát tường như nguyện

CHÙA LÁ GÒ VẤP

Nói đến “chùa lá”, người ta liên tưởng đến chùa Lá ở chợ Cầu, mặc dù trong huyện Hốc Môn vẫn còn một “chùa Lá” bây giờ gọi là chùa Phổ Giác thuộc xã Tân Hiệp.

Một số nơi vẫn có tên chùa Lá, như Nhà Bè, giờ đây là chùa Huyền Trang. Hầu hết chùa Lá được đổi tên khi “lá” không còn là Lá, được thay thế bởi bê tông cốt sắt, nhưng, riêng “chùa Lá” tại cầu Chợ Cầu, vẫn gọi là chùa Lá, nằm lọt thỏm trong khu xóm bán lao động, không mang dáng dấp ngôi chùa như bao ngôi chùa có vườn cảnh biệt lập, kiến trúc đặc thù.Nhìn tổng thể không khác nhà dân.

Khởi đầu là ngôi chùa đơn sơ, mái lá ẩm thấp, diện tích chật hẹp; phía sau chùa cách 30 met là con kinh nước đen tổng hợp mọi phế thải của cư dân phố thị. Tuy chật hẹp, chùa đã gói gọn những lớp học nhiều sinh ngữ miễn phí trong nhiều năm qua, giúp một số học sinh có căn bản ngoại ngữ vào đời.

Phong cách hảo hớn của thầy trụ trì nên rất thành công chiêu nạp anh em “bặm trợn” trong xã hội quay về lương thiện.Số lượng anh em hành hiệp khắp nơi, thầy dự định tạo lập một nơi trên cao nguyên làm chỗ nghỉ dưỡng cho những “đại bàng” mỏi cánh.

Trên mười năm, thầy Nhuận Tâm đã mua thêm một số nhà chung quanh và lên vài tầng để mở rộng lớp học.Tuy diện tích cơi nới nhưng không thay đổi kiến trúc tổng thể, vẫn là những căn nhà biệt lập do cư dân trước đây cư trú.

Thầy hoạt động từ thiện khá nổi bậc, triển lãm đá quý, viết thư pháp, sinh hoạt văn nghệ… Do tính phóng khoáng,vượt ngoài quy phạm của một Tăng sỹ, thầy thành công trong giao tế, bặt thiệp trong xã hội…

Nhìn chung, nhiều mặt hoạt động giữa Đạo và Đời, thầy không cô đặc như chất cao cho ra một tu sỹ cách biệt thế tục, cũng không bung khỏi lĩnh vực thế gian như bong bóng bay còn níu bởi sợi dây vô hình. Nơi đó, là một khinh khí cầu mang sắc màu Phật giáo lơ lững giữa tầng không trong bầu trời mà xã hội, mọi giới đều hiểu Đạo và Đời chung một lối đi.

Sắc thái đặc biệt chùa lá Gò Vấp: kiến trúc Đời mà không là đời,hình tướng Đạo nhưng không là đạo, đó là tinh thần bất nhị dung thông mà không lẫn lộn.

Chùa Lá không còn là Lá mà vẫn là Lá nằm giữa khu xóm nghèo mà dân gian thường ví là xóm nhà lá. Tu mà không tùy thuộc vào hình thức tu, vẫn là tu để nâng cấp mọi sinh hoạt xã hội không cách biệt giữa Đạo và Đời.

Những đóng góp cho Đời như thế ai bảo Phật giáo xa cách thế gian?

“phật pháp tại thế gian

Bất ly thế gian giác

Ly thế mịch Bồ đề

Cáp như cầu thố giác”.

Nghĩa là thế gian pháp tức Phật pháp.

Chùa Lá mà không còn là lá, tuy không lá mà vẫn còn danh chùa Lá; Tăng không tướng

Tăng, vẫn là Tăng!

Giũa thành phố có một địa điểm đặc thù như thế, được mấy nơi ???

                                                                                            MINH MẪN                                                                                                                                                                                                                                                                                                          07/4/2023

Tâm sự của học viên lớp LS 112 về trung tâm ngoại ngữ Miễn Phí - Chùa Lá Gò Vấp

  • PDF.

aaaa

Em cũng như bao người yêu thích học Ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh. Tuy nhiên em lại hay gặp rắc rối trong việc học Tiếng Anh cũng như trau dồi vốn ngoại ngữ cho việc giao tiếp với các bạn nước ngoài, việc học tập,… mặc dù có tìm hiểu nhiều nơi nhưng em vẫn chưa xác định được Trung tâm nào có thể ôn tập và hoàn thành mục tiêu nhằm cải thiện kỹ năng cũng như vốn từ vựng về Tiếng Anh của mình.

Nhưng từ khi em biết đến Chùa Lá, là một ngôi chùa tuy gần chốn thành thị ồn ào nhưng ngôi chùa lại cách biệt với những tiếng ồn ào xe cộ qua lại và thay vào đó là một nơi yên tĩnh và thanh bình và Chùa Lá cũng là nơi mà em đã lựa chọn cho việc cải thiện những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mình. Tuy em chỉ vừa tham gia vào lớp chưa được lâu nhưng em cảm thấy từ những người thầy, người cô những người bạn đến từ những đất nước khác nhau đã hỗ trợ, giúp đỡ, cải thiện và cho em thấy được những khuyết điểm và nâng cao những kỹ năng của em trong quá trình giảng dạy.

Đây thật sự là nơi dành cho những ai thực sự yêu thích, có niềm đam mê gắn bó với ngôn ngữ mình đã chọn cũng như việc gắn kết mọi người từ khắp vùng miền và các bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới như: Anh, Mỹ, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia,…lại gần và biết về nhau nhiều hơn.

Bên cạnh việc hỗ trợ giảng dạy miễn phí và giúp đỡ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn có niềm đam mê học Tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác thì chùa Lá cũng có những hoạt động văn hoá như trở thành tình nguyện viên giúp đỡ những vùng hay bị lũ lụt, quyên góp quần áo, hỗ trợ lương thực những vùng miền gặp hoàn cảnh khó khăn, tổ chức những ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay tổ chức phát quà từ thiện cho các trẻ em cơ nhỡ,…

Đồng hành cùng với các bạn trong quá trình học tập không chỉ những người thầy, người cô, các bạn nước bản xứ và các bạn học cùng trang lứa mà còn có những cô chú tuy ngoài 40 tuổi nhưng vẫn có niềm đam mê được học tập và giao tiếp với các bạn nước ngoài vẫn đến tham gia. Tuy góc học tập có hơi bé nhỏ nhưng lại vô cùng ấm cúng và chứa chan sự nhiệt huyết và tinh thần ham học của mọi người bên trong phòng học đó.

Chùa Lá luôn chào đón mọi người đến học tập và cùng mọi người trải nghiệm những điều nhiều màu sắc hơn về cuộc sống trong và ngoài nước thông qua nhiều bài giảng và những cuộc trò chuyện với nhiều bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới. Và còn đợi gì nữa mà các bạn không tìm đến Chùa Lá cùng mình và những người bạn nước ngoài bước vào cuộc hành trình cải thiện Ngôn ngữ và tạo nên những kỷ niệm đẹp.

Tập thể lớp LS 1.12

Vào chùa học ngoại ngữ miễn phí (VTC14)

  • PDF.

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP HCM ) có một ngôi chùa mang tên chùa Lá. Khác hẳn với vẻ thanh tịnh của những ngôi chùa khác - nơi đây hằng ngày vẫn luôn náo nhiệt bởi các học sinh, sinh viên tập trung rất đông để học ngoại ngữ miễn phí.

Chuyện về nhà sư mở trung tâm dạy ngoại ngữ miễn phí tại chùa đầu tiên ở Việt Nam

  • PDF.

 

 

Từ lâu, ngôi chùa Lá đã trở thành điểm đến của nhiều sinh viên nghèo. Đến đây, dù quê quán ở đâu, thuộc tôn giáo nào, mọi sinh viên đều được chào đón bằng nụ cười nhân hậu của sư thầy Thích Nhuận Tâm. Bên cạnh việc mở lớp học ngoại ngữ, thầy còn mời các văn nghệ sĩ đến giao lưu với sinh viên và dạy cho họ về thư họa, thanh nhạc...

Nhà sư của sinh viên nghèo

Hòa thượng Thích Nhuận Tâm (trụ trì chùa Lá, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) tên thật là Huỳnh Kính, quê ở xã Tam Mỹ, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Năm 14 tuổi, ông vào miền Nam một thời gian dài rồi đi bộ đội ở Campuchia. Những tháng năm ở Campuchia, chứng kiến nhiều nỗi khổ của nhiều người, bốn năm sau ông quyết định xuất gia, rồi đi học khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng Hợp nay là Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).Sau nhiều năm tu hành ở nhiều nơi, năm 1995, ông mua một mảnh đất bên bờ kênh Tham Lương ở quận Gò Vấp rồi dựng lên một ngôi chùa bằng tre lá tên gọi chùa Lá cũng xuất phát từ đây.0

Hòa thượng Thích Nhuận Tâm- trụ trì chùa Lá

 

Nói về việc mở trung tâm dạy ngoại ngữ này, thầy Thích Nhuận Tâm chia sẻ: “Năm 2009, thấy tôi hay làm từ thiện, một mạnh thường quân đã cúng dường một số tiền với mong muốn tôi sẽ xây dựng một nhà tình thương để nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Tuy nhiên, tôi thấy việc này đã nhiều chùa và cơ sở xã hội làm rồi.

Trong khi đó, tôi là một người từng học ngoại ngữ, tôi thấy rằng trong thời buổi hội nhập này, việc sử dụng ngoại ngữ là vô cùng cần thiết, hữu ích. Nếu các em sinh viên sau khi ra trường có vốn kiến thức chuyên môn cộng với khả năng ngoại ngữ tốt thì sẽ giúp ích rất nhiều cho các em trong việc xây dựng sự nghiệp và đóng góp cho xã hội.Nhưng có một thực tế là nhiều học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Để có tiền đi học ngoại ngữ, với các em là khó thực hiện. Do đó tôi đã nghĩ ra việc mở những lớp học ngoại ngữ miễn phí cho các em”.

Để có được trung tâm ngoại ngữ miễn phí, ngoài việc kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để xây dựng thêm nhiều lớp học, thầy Thích Nhuận Tâm còn lặn lội tới các trường đại học ở Sài Gòn, trình bày tâm huyết của mình để thỉnh mời các giảng viên ngoại ngữ tới giúp cho lớp học ở chùa Lá. Lúc đầu chỉ có một khóa tiếng Anh với 30 sinh viên nghèo theo học, thì nay trung tâm ngoại ngữ miễn phí của chùa Lá đã có 80 lớp học, dạy 6 thứ tiếng gồm: Anh, Hoa, Nhật, Hàn, Đức, Pháp, với khoảng hơn 2000 học viên theo học mỗi ngày. Cũng chính vì thế nhiều năm qua thầy Tâm còn được nhiều người gọi là "nhà sư của sinh viên nghèo".

1

Các học viên tham gia học ngoại ngữ ở đây đến từ khắp nơi và đủ các độ tuổi từ bậc tiểu học tới những người già 60-70 tuổi, nhưng chủ yếu là sinh viên. Thông thường mỗi lớp sẽ học khoảng 2 tiếng mỗi ngày, cứ thế các lớp học kế tiếp nhau từ khoảng 7h sáng tới 22h đêm…

Dạy ngoại ngữ và dạy làm người

Hiện ngoài các giảng viên là người Việt Nam, nhiều người nước ngoài là thành viên của các tổ chức xã hội đã tìm tới chùa xin làm giảng viên dạy ngoại ngữ miễn phí. Thông thường các giảng viên người nước ngoài này sẽ tham gia giảng dậy trong thời gian khoảng 1 khóa học (3 tháng) sau đó họ sẽ về nước và người khác lại sang thay thế. Tuy nhiên cũng có người thuê phòng trọ ở gần chùa để giảng dạy lâu dài. Hiện trung tâm có tới hơn 10 giảng viên đến từ nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên với số lượng lớp nhiều như hiện nay, sư thầy cũng không có đủ số giảng viên dạy miễn phí mà một số vẫn phải trả phí. “Trong số 80 lớp của trung tâm thì có 40 lớp là giảng viên dạy miễn phí. Còn lại khoảng 40 lớp thì tôi phải trả lương cho các giảng viên. Mỗi tháng khoảng 1-1,5 triệu đồng để họ có tiền xăng xe đi lại. Ngoài ra, đối với một số giảng viên nước ngoài thì tôi phải thuê nhà trọ 

cho họ ở và lo cơm nước cho họ. Ngoài ra sau khi kết thúc mỗi khóa học, nhà chùa lại tổ chức cho các giảng viên và một số học viên đi du lịch để tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam”.

3

 

Thầy Nhuận Tâm và các giảng viên tại trung tâm.

 Theo Hòa thượng Thích Nhuận Tâm, kinh phí hoạt động của trung tâm ngoại ngữ chùa Lá do các Phật tử, thân hữu, các mạnh thường quân đóng góp. Ngoài ra thầy Thích Nhuận Tâm còn là người sưu tầm được rất nhiều đá phong thủy quý, đẹp thầy thường đem bán trong các buổi đấu giá từ thiện cùng với tranh thư pháp của mình để lấy tiền thêm kinh phí trả lương cho các giảng viên…

Theo thầy Nhuận Tâm, tuy là một trung tâm ngoại ngữ miễn phí cho sinh viên nghèo, nhưng quy chế của chùa khá nghiêm ngặt, như đội ngũ giảng viên của chùa đều phải là những người có đủ kiến thức và nghiệp vụ giảng dạy. Để duy trì lớp học và hơn hết với mong muốn lớp sinh viên nghèo có tương lai, có việc làm, thầy Tâm đã “sáng tạo” ra nhiều cách để khích lệ việc học bằng cách tìm học bổng cho các học viên. Đồng thời cũng có những “kỷ cương” riêng của lớp học như: Cứ học đủ 3 khoá mà không vắng buổi nào, sẽ nhận được học bổng của nhà hảo tâm được thầy đi vận động, thuyết phục các mạnh thường quân...Khẩu hiệu của quý thầy trò chùa Lá theo đuổi là: “Biển học vô bờ, chuyên cần là bến!”

Học xong khoá cơ bản, học viên có thể thông qua trung tâm việc làm của chùa để kiếm những công việc bán thời gian, kiếm tiền trang trải học phí ở đại học, bớt gánh nặng cho gia đình ở quê. Nhưng ngược lại, nếu học viên nào vắng học từ 3 buổi trong một khóa (khoảng 3 tháng) thì sẽ cho nghỉ. Học viên nào có thái độ thiếu tôn trọng, không nghiêm túc trong giờ học lập tức sẽ được thầy đích thân mời ra ngoài.

Học viên đến lớp học, không chỉ đơn thuần được học ngoại ngữ mà còn được thầy Tâm hướng dẫn viết thư pháp, hội họa, đồng thời xen kẽ các giờ học là những buổi nói chuyện với học viên về kỹ năng sống. Đó là những bài học về ý chí vươn lên, sự chịu khó để gặt hái thành công, các bài học về lòng thương người...

Thầy còn mơ ước có được những em sinh viên giỏi ngoại ngữ để có thể đi ra học hỏi thế giới bên ngoài, đem những điều hay, điều đẹp của các nước về giúp ích cho đất nước, cho dân tộc. Và thầy cũng mong trong số hàng ngàn sinh viên theo học tại chùa Lá (bao gồm cả 63 tỉnh thành trong cả nước), sau này sẽ có những em thành đạt, về tỉnh các em sẽ giúp lập ra những trung tâm ngoại ngữ miễn phí như kiểu của chùa Lá.

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Cẩm Thu (65 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM), hiện đang theo học khóa tiếng anh tại chùa Lá cho biết: “Tôi vốn là một giáo viên dạy toán nhưng đã về hưu. Biết chùa lá có lớp dạy ngoại ngữ miễn phí nên tôi đã đăng ký học đến nay đã được 3 tháng. Ở đây tôi được nhiều giảng viên là người nước ngoài giảng dạy. Tuy tuổi cao nhưng tôi vẫn cảm thấy dễ tiếp thu vì các giảng viên có phương pháp dạy học rất hay và sáng tạo. Ngoài được học ngôn ngữ, tôi còn hiểu thêm về đất nước nơi các giảng viên sinh ra. Tôi rất cảm ơn sư thầy Nhuận Tâm đã mở ra trung tâm ngoại ngữ này”.

 

Hải Nam- Trịnh Uyên 2018

“TÔI ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ KHI GIẢNG DẠY Ở NƠI ĐÂY”?

  • PDF.

f

Thấm thoát thế mà đã gần 8 năm kể từ cái ngày tôi nghe được câu chuyện của mấy đứa em về việc đi học tiếng Anh của thầy Tây ở trung tâm ngoại ngữ Chùa Lá. Tôi tò mò tìm hiểu xem ở đó thầy Tây dạy cái gì? Dạy thế nào và ở chùa thì dạy ngoại ngữ với mục đích gì mà tại sao các em tôi lại hào hứng, nhiệt huyết đến thế?

Vốn là một người học chuyên ngoại ngữ, sau khi tốt nghiệp Đại Học chuyên ngành tiếng Hàn Quốc, tôi cũng đã có thời gian giảng dạy ở các trung tâm nên thấy việc học ngoại ngữ, nói ngoại ngữ nó quan trọng như thế nào trong thời buổi kinh tế toàn cầu này. Vào Sài Gòn lập nghiệp, vì nhiều lý do nên tôi không thể tiếp tục nghề dạy học nữa. Tôi mải mê chạy theo kinh tế thị trường với vô vàn lo âu trong cuộc sống. Khi theo mấy đứa em đi học thử tiếng Anh trong trung tâm của CHÙA, thật lạ tôi thấy mình tự tin, hân hoan và thoải mái hơn bao giờ hết.

Rồi đến một ngày, tôi mạnh dạn hỏi ở đây người ta có nhận giáo viên tiếng Hàn không? Thật may là lúc đó tiếng Hàn mới được triển khai đào tạo nên chưa tìm được nhiều giáo viên đăng ký. Tôi phấn khởi, hồ hởi sau buổi phỏng vấn của người quản lý trung tâm và về nhà chờ thông báo khai giảng lớp. Khi nhận lớp và chính thức đi dạy, tôi phấn khởi, tự hào không thể nào tả được. Tôi khoe với sếp tôi, khoe với bạn bè, đồng nghiệp và cả tự thú với chồng mình để họ có thể thông cảm với tôi về những việc khác tôi đang 

làm nếu có bị sao nhãng. Kỳ lạ thay họ đều động viên và tạo điều kiện để tôi trích một phần thời gian và tâm trí của mình cho việc giảng dạy ở trung tâm. Có những người sếp là người Hàn Quốc còn hỗ trợ tôi tham gia giảng dạy trực tiếp để học sinh có thêm tự tin và động lực học tập.

Người ta nói: “CHO ĐI LÀ CÒN MÃI”, nhưng với tôi so với việc CHO ĐI những con chữ TIẾNG HÀN thì tôi thấy mình còn nhận lại nhiều hơn là đằng khác. Tôi được gặp những học viên ở các lứa tuổi, trình độ và nghề nghiệp khác nhau. Tôi được lắng nghe, học hỏi nhiều điều trong cuộc sống từ những câu chuyện của họ, được chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc cho công ty Hàn Quốc. Không những thế, trong suốt những năm tháng tham gia giảng dạy tại trung tâm, tôi còn được tham gia các chuyến đi từ thiện về những vùng quê nghèo do trung tâm tổ chức, được làm việc và nghe những câu chuyện về lòng nhân ái, những tri thức thanh cao cũng như sự tận hiến của một người tu sĩ mang tên THÍCH NHUẬN TÂM – người đặt 

 

nền móng đầu tiên cho trung tâm ngoại ngữ Chùa Lá được tạo dựng và phát triển như ngày hôm nay.

Nhiều người hỏi tôi: “BẠN THEO ĐẠO GÌ?” Tôi cười và nói: “TÔI VÔ ĐẠO, MÀ NẾU CÓ THÌ ĐÓ LÀ ĐẠO TỬ TẾ.”, đó là những gì tôi học được tại trung tâm ngoại ngữ Chùa Là Gò Vấp, khi tôi có cơ hội giảng dạy tiếng Hàn tại nơi này.

Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 11 năm 2020


Nguyễn Thị Thu Hoài (GV tiếng Hàn Quốc)

You are here Chùa Lá