• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Phật giáo và đời sống

Nếp sống của chư Tăng

  • PDF.

GN - LTS. Phật học khái luận do HT.Thích Chơn Thiện biên soạn, in lần đầu vào năm 1993, sau đó tái bản nhiều lần, là một bộ cẩm nang giá trị dành cho người học Phật các truyền thống, được chư tôn Trưởng lão uyên thâm Phật pháp đánh giá rất cao. GN trích giới thiệu lại cùng quý độc giả một phần trong đó, liên hệ đến nếp sống Tăng (trong Tam bảo), tưởng niệm tác giả - HT.Thích Chơn Thiện vừa viên tịch.

------------------

Gọi là Tỳ-kheo đối với những vị nào xuất gia có tuổi đời từ hai mươi tuổi trở lên và được thọ Cụ túc giới (Ni thì phải có hai mươi hai tuổi đời), các vị dưới hai mươi tuổi thì phải hành đạo trong một thời gian cho đến tuổi hai mươi. Trong thời gian này, các vị này chỉ thọ Sa-di giới (cho Tăng) và Sa-di-ni, Thức-xoa-ma-na giới (cho Ni). Các vị Sa-di thường y chỉ, nương tựa vào các bậc Trưởng lão hay Thượng tọa, hoặc làm thị giả riêng cho quý vị Trưởng lão, Thượng tọa, và chịu trực tiếp sự hướng dẫn, giáo dục của quý vị này. Trong trường hợp chứng đắc A-la-hán quả, dù chỉ dưới mười tuổi, các Sa-di được Thế Tôn cho thọ Cụ túc giới và tuyên bố giữa Tăng chúng để chư Tăng biết mà cung kính đối xử.

Tuy kheo

HT.Thích Chơn Thiện với chư vị giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội - Ảnh: Yên Hà

Đọc thêm...

Nẻo về đạo Phật của người phụ nữ Việt Nam

  • PDF.

Người phụ nữ là hoa, khi hoa tìm về nẻo Phật là hoa đi tìm những giọt nước, giọt sương mai tưới tắm cho cánh mềm tươi thắm, cho đài bung nhụy ngát hương và trên dung nhan ngày lúc nào cũng rạng rỡ nở một đóa môi cười.

Người phụ nữ sinh ra trời phú cho một bản chất nhiều ưu điểm như nhu mì, dịu dàng, hiền thục, sức chịu đựng dẻo dai, chuộng hòa khí. Bên cạnh những ưu điểm họ cũng có nhiều khuyết điểm như nhạy cảm, dễ xúc động, dễ động lòng thương hay mau hờn giận, phẫn nộ, đố kỵ, ghen ghét...v..v... Những ưu và khuyết điểm này ngẫu nhiên cấu thành một thể chất đầy cảm tính mà người ta thường gọi là yếu đuối. Phái nữ không những bị xem là yếu đuối phần tinh thần mà phần cấu trúc vật lý cũng vậy. Hệ thần kinh yếu và mong manh nên dễ mất bình tĩnh và thiếu sự xử sự sáng suốt nếu gặp trường hợp quẫn bách, khó khăn, cùng khổ, người phụ nữ không đủ sức đối đầu và đảm đương.

Người phụ nữ Việt Nam từ ngàn xưa chịu ảnh hưởng nền văn hóa Khổng, Mạnh đã thừa hưởng đức tính phục tòng (tam tòng, tứ đức) ăn sâu vào đầu óc nên trở thành thụ động. Khi gặp tai biến thiếu khả năng chống đỡ, họ phản ứng lại bằng cách tựa vào một sức mạnh nào đó hoặc cần một trợ lực tinh thần trong cơn phong ba bão táp. Khi bị phụ bạc, ruồng rẫy, thất tình, khủng hoảng tinh thần người phụ nữ thường tìm đến nương nhờ cửa Phật. Đạo Phật đến với người phụ nữ như một cứu tinh, một giải thoát nhiệm màu.

Do đó hễ thấy bất cứ một sư cô nào thấp thoáng ở thiền môn người ta lại thầm nghĩ "chắc thất tình đi tu" hoặc "chắc chán đời nên đi tu".

Ni co

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đọc thêm...

Làm gì có Phật?

  • PDF.

Tuấn vẫn thích chủ đề nầy; đầu óc rối bù, càng đọc tụng, càng mờ mịt. Từ ngày vô tình tìm thấy cuốn sách "bước đầu học Phật" trên ngăn kệ sách trong tiệm bán sách cũ, như vớ được của quý, ngấu nghiến đọc.

****

- Bạn tu đến đâu rồi? Hoàng, bạn học cùng lớp giáo lý, hỏi.

Tuấn ngẩng đầu để xỏa mớ tóc phủ trán. Trên bàn ngổn ngang sách bút. Cặp mắt lừ đừ như thiếu ngủ, vài vệt chỉ đỏ trong lòng trắng con mắt làm cho khuôn mặt thất thần, dữ tợn hơn. Chống hai cùi chỏ lên mặt bàn, tựa cằm vào hai lòng bàn tay, Tuấn đáp:

- Tu hành gì mầy, những giáo lý quý thầy dạy, chỉ là lớp vở lòng, không đúng nhu cầu học Phật của tao.

- Thế bạn đọc được những gì ngoài giáo lý căn bản đó? - Hoàng hỏi

- Càng đọc, càng thấy phi lý và mâu thuẫn lẫn nhau. - Tuấn càu nhàu. Này nhé, kinh Pháp Hoa bảo đây là bộ kinh tối thượng, rồi Địa Tạng và những kinh khác cũng tự nhận mình là tối thượng; cái nào cũng tối thượng thì cái nào là không tối thượng? Niệm Phật là pháp tối thắng, Thiền cũng là pháp tối thắng, Kim cang thừa cũng là tối thắng... thế thì biết tu cái nào?

Chim canh nhan 1

Đọc thêm...

Ta tu từ những thị phi cuộc đời…

  • PDF.

(PGVN) Đây đâu phải là lần đầu tiên mình gặp phải những chuyện thị phi như thế này, cũng không phải là chuyện to tát vậy nên có chi mà mình phải buồn như vậy chứ? Thời gian của mình chỉ còn là những khoảng ít ỏi nên dù thế nào đi nữa mình cũng bỏ qua tất cả cho những lời nói không hay đó, cho đó là những việc vụn vặt nhất của mình.

Chu tieu

Đọc thêm...

Nhẹ lòng khi đàm đạo cùng Thầy

  • PDF.

Ngày cuối năm Ất Mùi, nhóm Phật tử chúng tôi ghé thăm Thầy tại một tịnh xá mà hơn 20 năm mới có dịp trở lại. Sau khi, thắp nhang trên chính điện chúng tôi được Thầy đón tiếp thật niềm nở. Lắng nghe những nỗi niềm của Phật tử nhiều tuổi và trẻ tuổi, về nhận định hoạt động xã hội và Phật sự ở các cơ sở thờ tự. Hòa thượng đã giảng dạy rằng:

- Phật tử mà đến chùa được và đông, là sự hoan hỷ của ngôi chùa đó, mà sư thầy không chấp nhận, thì chúng ta hãy tu ở nhà, đừng trách phiền, mà tạo thêm khẩu nghiệp. Quý vị hãy tin vào luật nhân quả. Con người ai cũng có phước báo, có kẻ làm ác mà chúng ta thấy, chúng ta thắc mắc tại sao họ vẫn thản nhiên mà sống, không nhận lấy hậu quả. Bởi vì, phước báo trước kia của họ còn, nên họ mới như thế. Nhưng luật nhân quả không chừa một ai, chỉ là đến sớm hay muộn mà thôi.

Tinh xa Ngoc Hung

Tinh xá Ngọc Hưng.

Đọc thêm...

You are here Phật pháp Phật giáo và Đời sống