• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Văn hóa - Nghệ thuật

Hạnh phúc đơn sơ của cô giáo về hưu

  • PDF.

Nhận được điện thoại của một học trò ở Ninh Thuận, cựu giáo viên Từ Nguyễn từ chỗ bất ngờ đã vỡ òa hạnh phúc. Kỷ niệm ngày 20/11, chị đã chia sẻ câu chuyện với VnExpress.

Ngay nha giaoNăm ngoái, cũng vào khoảng giờ này, sau bữa cơm tối của gia đình, chuông điện thoại reo. Nhìn số mã vùng thấy đó là một cuộc điện thoại từ tỉnh xa. Đầu dây bên kia là một giọng nữ, lạ hoắc: "Cô ơi, cô có nhớ em là ai không?". Tôi mỉm cười và buông câu trêu: "Cô hổng nhớ ai được vì có biết ai là ai đâu mà nhớ".

Đọc thêm...

Ý nghĩa của các từ Đại đức, Thượng tọa và Hòa thượng

  • PDF.

Hoi dapLTS: Trong thời gian qua, tòa soạn đã nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc, qua điện thoại, thư và e-mail, về nhiều vấn đề trong đời sống phật giáo và văn hóa dân tộc. Kể từ số này, đáp ứng như cầu đó, VHPG mở chuyên mục Hỏi- Đáp, nhằm trả lời những thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề trên. Thư từ, bạn đọc gởi về tòa soạn, xin đề thêm: "chuyên mục Hỏi – Đáp" ở ngoài bì thư hoặc ở tiêu đề của thư điện tử.

HỎI: Xin cho biết ý nghĩa của các từ Đại đức, Thượng tọa và Hòa thượng?

ĐÁP: Trước hết, theo nghĩa chung thì Đại đức, Thượng tọa và Hòa thượng đều là những tu sĩ Phật giáo, là chư Tăng, còn gọi là Tỳ kheo (Bhiksu – Bhikkhu), và theo tên gọi chung vốn có từ trước thời Đức Phật thì đấy là các vị sa môn (Sramana – Samana) tức là các tu sĩ, lìa bỏ gia đình, sống thanh bần, ẩn dật...

Đọc thêm...

Vô ngã (thơ)

  • PDF.

Ngã là ỷ thế giàu sang/Khinh người nghèo khó, trọng hàng lợi danh/Ngã là với bậc sinh thành/Khi không vừa ý sự sanh chẳng từ

Chấp

Ngã là chấp có chấp không
Chấp được chấp mất mang lòng sân si
Ngã là bất kể thứ gì
Nếu người đã có ta thì phải hơn
Ngã là sân giận oán hờn
Thắng thua được mất, thiệt hơn ở đời
Ngã là chấp lấy cái tôi
Học cao hiểu rộng hơn đời huênh hoang
Ngã là ỷ thế giàu sang
Khinh người nghèo khó, trọng hàng lợi danh
Ngã là với bậc sinh thành
Khi không vừa ý sự sanh chẳng từ
Ngã là chiêu cảm thói hư
Sống để hưởng thụ chẳng trừ đúng sai
Ngã là so ngắn tính dài
Ngã là chướng ngại ngày mai cuộc đời

Ngã là nhân quả luân hồi
Có chấp có đọa nhiều đời trầm luân
Ngã là sướng khổ vui buồn
Tự ta chấp lấy, ngã luôn chẳng rời
Ngã là mọi lúc mọi nơi
Ngã cùng ta sống, Ngã khơi mọi nhà
Ngã ở thế giới Sa Bà
Đắng cay khổ nhục do ta tạo mời
Ngã là hiện hữu cuộc đời
Nay ta nhìn lại Ngã thời thực hư

Vo nga

Đọc thêm...

Vu lan với đạo hiếu và nhân cách người Việt

  • PDF.

Vu lan voi dao hieuLà một trong 6 tôn giáo lớn ở Việt Nam, hiện có gần bốn mươi lăm triệu tín đồ* và đã có mặt ở nước ta từ hơn 2.000 năm qua, dù đã trải qua không ít thăng trầm theo mọi bước tiến của lịch sử dân tộc, nhưng với những tư tưởng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp: từ bi, cứu khổ, thương người, tôn trọng sự thật..., Phật giáo đã trở thành một bộ phận không thể tách rời trong di sản văn hóa dân tộc và nhân cách con người Việt Nam.

Nhân cách con người Việt Nam hiện nay, xét về mặt bản chất, là sản phẩm của nhiều học thuyết, tư tưởng, và tôn giáo khác nhau, là sự kết tinh của nhiều hoàn cảnh lịch sử, là sự tổng hòa từ nhiều mối quan hệ xã hội. Nhưng rõ ràng có một thực tế không thể phủ nhận; đó là, bên cạnh sự chi phối trực tiếp đến nhân cách mỗi người Phật tử bởi lý thuyết và nếp sống của Phật giáo, thì Phật giáo cũng đã có những tác động nhất định đến nhân cách của hầu hết con người dân tộc Việt, dù họ là lương hay giáo.

Đọc thêm...

Làm gì trong Lễ Vu lan để cầu an lành, báo hiếu?

  • PDF.

Mục tiêu của lễ Vu Lan mà chúng ta cần thực hiện là cầu nguyện và cúng dường như thế nào để người quá cố và người sống đều được lợi lạc.

Dang hoa Vu lan 0893

Đọc thêm...

You are here Văn hóa