• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

THẦY THÍCH NHUẬN TÂM MỜI DỰ TIỆC ĐẦU XUÂN BÀN THƯ PHÁP.

  • PDF.
THẦY THÍCH NHUẬN TÂM MỜI 
DỰ TIỆC ĐẦU XUÂN, BÀN THƯ PHÁP
Nguyên Giác

Thich Nhuan TamThầy Thích Nhuận Tâm như dường không có ngày nào để nghỉ ngơi...

Sau Hội Tết Mile Square Park vừa xong, Thầy đã lo sắp xếp để sẽ tổ chức buổi tiệc Tri ân vào Chủ Nhật 4/3/2018 này tại Việt Báo Gallery ở thị trán Westminster.

Sau đó Thầy sẽ đi xe đò lên San Jose để lo vài việc, và sẽ về lại Quận Cam để Thứ Năm  ngày 8 tháng 3/2018  lên chương trìnhtruyền hình của Giáo sư Trần Văn Chi trả lời phỏng vấn của Giáo sư về Thư pháp.

Có vẻ như sẽ có nhiều người  quan tâm và thắc mắc về thư pháp, một nghệ thuật cũng dùng để định tâm trong nhà Phật. Như thế nào là Thư pháp độc đáo của nhà Trần, nhà Lý tại Việt Nam? Thư pháp nào sử dụng trong Bình Ngô Đại Cáo? Có dị biệt gì với Thư pháp Nhật Bản hay Thư pháp Hàn quốc? Có vẻ như nhiều câu hỏi được quan tâm.

Và sau đó, Thầy Thích Nhuận Tâm sẽ bay sang Houston,  Texas, theo chương trình sẽ mở một lớp dạy Thư pháp tại Chùa Tịnh Luật. Lớp Thư pháp này theo chương trình sẽ miễn phí, dạy trong ba ngày, mỗi ngày từ 6 giờ chiều tới 8 giờ tối... Lớp Thư pháp đó sẽ đón nhận học viên khôngphân biệt tuổi tác, tôn giáothành phần... Xem như một phương pháp dùng Thư pháp như một nghệ thuật mỹ học, có thể triển lãm sau lớp học...

Và sau đó Thầy Thích Nhuận Tâm sẽ bay về Việt Nam...

Nhà sư nổi tiếng về hoạt động giáo dục và từ thiện nói rằng hy vọng các nỗ lực xông xáo khắp nơi sẽ giúp cho thầy tìm chi phí duy trì các lớp sinh ngữ tại Chùa Lá ở Gò Vấp, Sài Gòn.

Dĩ nhiên, nói chi phí thực tế sẽ có nhiều sinh hoạt miễn phí. Vì phần lớn những Phật Tử thân cận với Thầy lại nghèo. Tấm lòng là chính.

Khi tiếp cận với Thầy nhiều thời gian qua, nhìn thấy chung quanh thầy chủ yếu là các bạn thơ, bạn văn.

Có Phật tử đã nói với Thầy, rằng Thầy ơi, Thầy có tài vẽ Thư pháp, nhưng các bạn của Thầy, thí dụ như Nguyên Giác hay nhà thơ Lê Giang Trần lại không có nhà cửa đàng hoàng để treo thư pháp của Thầy... than ôi, chung quanh Thầy không có đaị gia naò cả. Phải chăng, đó cũng là một vận chung, vì bản thânThầy Thích Nhuận Tâm cũng là một nhà thơ, và ưa suy nghĩ về chữ và vần, hơn là suy nghĩ về tiền... tuy rằng trung tâm dạy ngoai ngữ từ thiện của  Thầy rất cần tiền để duy trì sinh hoạt.

Thầy Thích Nhuận Tâm không xa lạ gì với đồng bào Quận Cam... Không phải chỉ vì thầy nổi tiếng là nhà thư pháp trụ trì Chùa Lá Gò Vấp... Cũng không phải chỉ vì Thầy đã mở nhiều lớp ở Chùa Lá để dạy nhiều ngoại ngữ -- Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn… -- và trung bình mỗi năm có nhiều ngàn sinh viên ghi danh theo học.

Cũng không phải chỉ vì Thầy nổi tiếng về tài làm thơ nhanh -- cũng nhanh gần như Bùi Giáng, người mà Thầy Thích Nhuận Tâm là sư phụ thi ca.

Thầy quen thuộc với cư dân Quận Cam vì trong ba ngày của mùa hè năm ngoái --   từ Thứ Sáu 11/8/2017 tới Chủ Nhật 13/8/2017 -- Thầy Thích Nhuận Tâm đã trải giấy mực  để ngồi viết thư pháp tại Hội Chợ Hè 2017 do Giám Sát Viên Andrew Đỗ tổ chức ở Mile Square Park, thành phố Fountain Valley. Và gần nhất là trong Hội Tết Mậu Tuất Mile Square Park.

Thầy kể rằng bản thân Thầy từng là sinh viên Miền Trung vào Sài Gòn du học, từng nằm bụi, nằm bờ, nhịn đói... nên khi có miếng đất trống ở Gò Vấp, được bạn cho vay tiền dựng chùa liền dựng thành ngôi chùa -- lúc đó là hoang vu, chung quanh là giang hồtội phạm -- để mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho sinh viên cần học.

 
 
 

Bản tin "Thầy Nhuận Tâm Thăm Cali, Kể Về Chùa Lá Dạy Ngoại Ngữ" trên Thư Viện Hoa Sen ngày 13/6/2017 ghi lời Thầy kể rằng lúc đầu thầy khởi tâm dạy tiếng Anh miễn phí, vì muốn đất nước phát triển, giới trẻ cần học tiếng Anh. Từ vài chục sinh viên ghi danh đầu tiên, sau 3 tháng, sinh viên ghi danh nhiều hơn. Vậy là, trong năm đầu tiên, có 500 em sinh viên học khóa 3 tháng. Năm thứ nhì có 2,000 em học. Và bây giờ, Chùa Lá đã có các lớp dạy nhiều ngoại ngữ -- Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn… -- và trung bình mỗi năm có 30,000 em sinh viên ghi danh theo học.

Các khóa học chia ra 3 tháng, xoay vần theo thời khóa biểu từ sáng cho đến tới. Thầy Nhuận Tâm nói, không thiếu giáo viên, vì thầy cô tình nguyện dạy rất nhiều. Giáo viên ngoại quốc tình nguyện không lãnh lương, nhưng trong khóa 3 tháng, Chùa Lá phải nuôi 15 giáo viên ngoại kiều chi phí ăn 3 bữa và tiền nhà. Còn giáo viên người Việt, Chùa Lá trả lương tượng trưng từ 1 triệu tới 1.5 triệu/người/tháng. Nghĩa là, Thầy phải tìm bảo trợ, và phải vẽ thư pháp để gây quỹ duy trì các lớp ngoại ngữ.

Thầy Thích Nhuận Tâm nói, Thầy tuyệt nhiên không thuyết giảng  gì về Phật giáo, và Thầy cũng dặn dò các giáo viên là không nói gì về giáo lý nhà Phật. Lý do, dạy miễn phí để giúp các em thuần tuý là bất vụ lợi. Tuy nhiên, Thầy Thích Nhuận Tâm nói rằng Thầy dạy sinh viên đaọ lý dân tộc: kính trên, nhường dưới, lễ phép với thầy cô, và Thầy tổ chức những buổi từ thiện  hàng tháng ở vùng sâu, vùng xa để sinh viên thấy cảnh nghèo đất nước mới siêng học, và mới ý thức về vai trò trí thức trẻ phải chuyển đổi đất nước.

Thầy Thích Nhuận Tâm kể rằng có một em sinh viên phát nguyện là khi lãnh khoản lương đầu tiên là sẽ đem tới cúng cho Chùa Lá. Vậy rồi, em sinh viên đó, sau khi cầm khoản lương đầu, chạy xe liền về chùa, nửa chừng xe  hết xăng, đậu giữa đường... cô không dám lấy tiền đó ra mua xăng, mới điện thoại gọi bạn tới để mượn tiền đổ xăng, rồi tới chùa cúng khoản tiền lương đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm về Thiền, bạn có thêå  tới gặp Thầy vào Chủ Nhật này tại Việt Báo Gallery ở Westminster, Calif. hay một tuần hay hai tuần sau tại Chùa Tịnh Luật ở Houston, Texas và hỏi:

-- Xin trả lời giùm, Thư pháp thế nào trong thời Đức Phật khi chưa có chữ viết?

 

-- Xin trả lời giùm, khi ngài Vô Ngôn Thông ngồi im lặng ngó vách, vẽ Thư pháp sẽ ra chữ gì?

Sau đây là tóm lược Thư mời Tham dự buổi lễ Tân Niên Tri Ân và Thưởng Lãm Thư Pháp:

“Để tri ân quý Ân Nhân đã giúp đỡ hoàn thành Phật sự của Thầy Thích Nhuận Tâm trong thời gian qua tại California. Trân trọng kính mời các Ân nhânPhật tử, quý Báo chí và Đài truyền thông, quý Đồng Hương Người Việt:

Vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật ngày 04 tháng 03, 2018

hoan hỷ đến tại

Hội Trường Việt Báo

14841 Moran St.

Westminster, CA 92683

Đ.T. 714-894-2500

Tham dự buổi lễ Tân Niên Tri Ân và Thưởng Lãm Thư Pháp.

Ban Tổ Chức: Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, Nhà báo Nguyên Giác, Thái Hoàng, Nhóm Phật tử An Lạc Pháp. MC: Thủy Vân và Minh Tâm (Sài Gòn TV)

Chương trình:

- 11:00 am: Đón tiếp quan khách

- 12:00 pm: Văn nghệ mừng Tân niên

- Tiệc chay thân mật

- Xổ số bốc thăm tặng Thư pháp và Đá quý

- Hoàn mãn chia tay

Chi tiết, xin gọi:

Anh Thái Hoàng, đt: 626-678-6270

Nhóm Phật tử An Lạc Pháp, đt :714-837-0140.

You are here Chùa Lá Chùa Lá Gò Vấp THẦY THÍCH NHUẬN TÂM MỜI DỰ TIỆC ĐẦU XUÂN BÀN THƯ PHÁP.