• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Thầy Trí Cảm và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • PDF.

Kính thưa các thầy cô.

Kính thưa quí vị khách mời,

Hôm nay thầy Nhuận Tâm nhờ tôi thay mặt Trung tâm ngoại ngữ Thiện Nhơn phát biểu đôi lời nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Tôi nghĩ có lẽ thầy nhờ tôi phát biểu, vì tôi có nhiều năm gắn bó với Trung tâm từ những năm tháng đầu mới thành lập cho đến hôm nay, nên ít nhiều cũng hiểu về sự thăng trầm của nơi này.

Nha giao 18

Thầy Trí Cảm thay mặt Trung tâm Thiện Nhơn phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa quý vị, nhân ngày nhà giáo VN, trước hết, Trung tâm xin gửi lời kính chúc các thầy cô, và tất cả quý vị có mặt hay không có mặt trong ngày hôm nay thân tâm luôn thường lạc, có nhiều niềm vui. Và tiện thể, xin được thông báo một số thông tin về hoạt động hiện nay của Trung tâm.

Thưa quí vị, từ con số vài chục sinh viên ghi danh khóa đầu tiên, rồi "tiếng lành đồn xa", sau một thời gian ngắn, số sinh viên học sinh ghi danh mỗi lúc mỗi đông, và một số gia đình cũng gửi các trẻ bậc tiểu học vào các lớp dành cho thiếu nhi. Vậy là, trong năm đầu tiên, có 500 em sinh viên. Năm thứ nhì có 2.000 học viên.. Và bây giờ, do yêu cầu của xã hội, chùa Lá đã mở thêm các lớp dạy tiếng Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn... -- và trung bình mỗi năm có khoảng 30.000 em sinh viên ghi danh theo học. Mỗi khóa thường kéo dài 3 tháng do nhiều giáo viên thiện nguyện và người bản ngữ đến giảng dạy. Số lượng học viên tham gia học tập đã chứng minh, ít nhất, là đã khơi dậy tinh thần học tập trong xã hội, chưa nói đến việc thụ hưởng giáo dục miễn phí của một bộ phận sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nha giao 14

Quý thầy cô và khách mời tham dự lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11

Nha giao 15

Thưa quý vị, xưa kia khi lập chùa, vấn đề cần một con đường khang trang đến chùa không thật sự không quá cần thiết, chùa chỉ cần một lối nhỏ cho các phật tử đến chùa, nhưng từ khi Trung tâm ngoại ngữ miễn phí dành cho các em học sinh sinh viên ra đời, thì nhu cầu không chỉ là con đường cần thông thoáng hơn, mà còn là một chỗ gửi xe cho các em khi đến lớp.

Trước kia chung quanh khu vực Trung tâm là bãi đất trống, tuy có chủ, nhưng gần như là bỏ hoang nhiều năm nên nơi đây chỉ mọc đầy cỏ dại, do lượng học viên theo học tại Trung tâm mỗi ngày mỗi đông nên chùa xin chủ đất tạm sử dụng khu đất trống này để làm lối vào và bãi giữ xe cho các học viên đến tham dự các khóa học ngoại ngữ tại đây, nhưng vừa qua, chủ lô đất thông báo sẽ thu hồi khu đất này để xây dựng vào mục đích khác. Như vậy, sắp tới đây, lối ra vào Trung tâm sẽ bị chắn kín. Việc này đồng nghĩa với Trung tâm đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì đã mất lối ra vào. Trong cái rủi có cái may, chủ của một căn nhà nhỏ giáp lưng với Trung tâm cảm thông, đồng ý nhượng lại căn nhà này để các em sinh viên, học sinh làm lối đi.

Và kết quả tất yếu của một ngôi chùa nghèo có thể làm được trong lúc cấp thiết này là viết thư ngõ xin cộng đồng giúp đỡ !

Nha giao 12

Quý thầy cô và khách mời tham dự lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11

Nha giao 13

Thầy Nhuận Tâm là người thành lập ra Trung tâm ngoại ngữ này, thầy không nhân danh là một nhà sư phật giáo, các thầy cô giảng dạy ở đây cũng không nhân danh là các phật tử mà là những người đồng cảm với sự hiếu học và khó khăn của các em ở xa quê nhà, có tấm lòng, có cái tâm giúp đỡ các em sinh viên, học sinh từ mọi vùng miền đất nước, không phân biệt tôn giáo đang theo học tại TP.HCM. Vì vậy, đã có nhiều giáo viên, nhà hảo tâm cũng đã chung tay góp sức với Trung tâm nhiều mặt trong những năm tháng qua cũng vì "với tấm lòng" như thế, bởi "tấm lòng" thì không có danh xưng dù là của tôn giáo nào, mà là từ thiện tâm của con người.

Hôm nay phần phát biểu đại diện của tôi về hoạt động của Trung tâm trong ngày kỷ niệm Nhà giáo đã xong, nay tôi xin có vài lời phát biểu thay mặt cho các em sinh viên học sinh. Trước hết, xin trân trọng gửi lời biết ơn sâu xa đến các thầy cô đã hết lòng dạy dỗ, trao truyền kiến thức và nhân cách sống cho các em trong những năm tháng qua. Xin cám ơn thầy cô, những người đưa đò thầm lặng cho các thế hệ.

Nha giao 10

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11

Tang KNC

Thầy Thích Nhuân Tâm tặng kỷ niệm chương tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo 20/11

Riêng tôi, gắn bó với Trung tâm cũng được nhiều năm nên cũng hiểu phần nào tâm tư nguyện vọng của các em. Các em đa số đến từ những vùng quê nghèo. Để đổi đời, các em phải nổ lực rất nhiều trong học tập mới đủ điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM. Vì vậy, được học ở thành phố là niềm hãnh diện đồng thời cũng là gánh nặng tài chính cho cha mẹ ở quê nghèo. Nay có Trung tâm ngoại ngữ dạy miễn phí là một cơ hội rất quí báu để các em học tập, trau dồi thêm kiến thức để bắt kịp nhịp sống của thời đại thời hội nhập, bớt đi gánh nặng cho cha mẹ ở quê nhà. Vì vậy, viễn cảnh Trung tâm phải ngưng hoạt động chỉ vì một lối đi, là một thiệt thòi lớn cho các em. Mong rằng Trung tâm có được những duyên lành đến từ quí vị.

Một lần nữa, nhân ngày Nhà giáo VN, Trung tâm xin kính chúc thầy cô và quý vị có mặt hay không có mặt trong buổi họp mặt ngày hôm nay được nhiều sức khỏe và bình an.

Và cũng xin gửi lời đến các bậc làm cha làm mẹ hãy ghi nhớ đến lời dạy của cha ông ta qua câu ca dao: "Muốn sang thì bắt cầu Kiều/muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy".

Xin trân trọng cảm ơn.

Trí Cảm

Video clip kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11:


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Văn hóa Thầy Trí Cảm và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11