• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Chùa Lá: Chắp cánh ước mơ cho hơn 60 nghìn học viên

  • PDF.

Trung tâm ngoại ngữ miễn phí ở Chùa Lá: Chắp cánh ước mơ cho hơn 60 nghìn học viên

SK&MT – Ở trung tâm ngoại ngữ miễn phí của chùa Lá (P.14, Q.Gò Vấp, TP. HCM), học viên được theo học 6 ngoại ngữ: Anh, Hoa, Nhật, Hàn, Đức và Pháp miễn phí. Mỗi ngày trung tâm ngoại ngữ chùa Lá hoạt động từ 7 giờ sáng tới 21 giờ khuya. Trải qua gần 8 năm duy trì và phát triển trung tâm ngoại ngữ miễn phí chùa Lá đã chắp cánh ước mơ cho hơn 60.000 học viên, phần lớn là những sinh viên nghèo.

Đúng như tên gọi của mình, Chùa Lá – Gò Vấp tọa lạc trong một con ngõ vòng vèo tại địa chỉ 12/2E Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Nhìn vào địa chỉ của ngôi chùa, ban đầu tôi nghĩ phải khó khăn lắm mới tìm được nhưng khi rẽ trái vào con hẻm cạnh chân cầu chúng tôi dễ dàng tìm được đường đến chùa Lá vì ai cũng biết.

Lop ngoai ngu 39

CLB tieng Anh

Học viên tại Trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn.

Khi đến đây, tôi không khỏi bất ngời khi khung cảnh của ngồi chùa hoàn toàn trái ngược với những tưởng tượng của tôi trước đó. Ngôi chùa ít mang dáng vẻ cổ kính, thâm trầm thường thấy mà giống với một ngôi nhà lầu khang trang không bóng loáng và cầu kỳ như những ngôi chùa mà ta thường thấy ở các nơi khác. Trung tâm ngoại ngữ cũng không biển hiệu, địa chỉ chẳng dễ tìm,... điều này hoàn toàn trái ngược với hình dung về một cơ sở khang trang, tọa lạc ngay mặt phố. Tuy nhiên, không vì như thế mà nơi này vắng phật tử và ít người thăm viếng. Ngược lại, đây là nơi đông đúc "dân cư" nhất xóm nghèo.

Nói về cơ duyên việc mở Trung tâm ngoại ngữ miễn phí này, thầy Nhuận Tâm chia sẻ: "8 năm trước, thấy nhiều sinh viên ở quê lên thành phố không có điều kiện học ngoại ngữ, sau nhiều lần suy nghĩ cuối cùng tôi đã thành lập trung tâm miễn phí này nhằm giúp đỡ các em. Muốn xã hội, đất nước phát triển thì con người phải có kiến thức, phải hòa nhập với thế giới".

Ban đầu, trung tâm chỉ dạy 5 ngoại ngữ là Anh- Pháp- Đức- Nhật- Hoa. 3 năm trở lại đây trung tâm mở thêm các lớp tiếng Hàn theo mong muốn của nhiều học viên. Giảng viên của các lớp học ở đây ngoài giáo viên dạy ngoại ngữ của một số trường Đại học ở TP. Hồ Chí Minh thì còn có người nước ngoài. Giáo viên nước ngoài là các sinh viên hoặc tình nguyện viên trẻ tuổi đến Việt Nam được trung tâm mời dạy. Với các giáo viên nước ngoài, trung tâm phải lo chỗ ăn, ở cho họ nên tốn kém hơn kinh phí mời giáo viên trong nước. Để có kinh phí cho trung tâm hoạt động, thầy Nhuận Tâm phải vận động các Mạnh thường quân, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí.

Tại đây, mọi người không những được học ngoại ngữ miền phí, mà còn được tham gia vào các hoạt động dã ngoại, đi làm từ thiện...do trung tâm tổ chức. Bên cạnh đó, thầy Trụ trì còn luôn tổ chức các sự kiện như ngày giỗ tổ Hùng Vương, Ngày Trái đất, Ngày Nhà giáo Việt Nam... để giúp các bạn học viên có thêm kiến thức về cuộc sống và giúp hình thành lòng nhân ái ở các bạn và cũng để có thế hệ tiếp nối về sau. Với các giáo viên nước ngoài đủ các quốc tịch như: Anh, Thụy Điển, Ba Lan, Ấn Độ, Pháp... thầy Nhuận Tâm tìm cách truyền bá văn hóa Việt Nam, tặng nón lá, dạy học Thiền... nên họ rất thích.

Thầy Thích Nhuận Tâm cho biết, giáo viên ở đây phần lớn còn rất trẻ, nhưng ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội rất cao, họ sẵn sàng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những gì mình có thể. Ở đây, những giáo viên trẻ này đã sẵn sàng dạy miễn phí cho các học viên mà không lấy tiền. "Dù không lấy tiền nhưng các giáo viên ở đây luôn cố gắng dạy làm sao để học viên lĩnh hội kiến thức, chứ không phải dạy hết giờ để ra về, đó là điều tôi rất quý ở những giáo viên này. Đặc biệt các giáo viên người nước ngoài, không một giáo viên nào lấy tiền nhưng họ làm việc rất nhiệt tình. Tôi hy vọng, những "người đưa đò" này sẽ là đòn bẫy để giúp các học viên nghèo ở đây có cơ hội bơi ra biển lớn bằng một kiến thức ngoại ngữ vững chắc".

Tang KNC

Thầy Nhuận Tâm tặng kỷ niệm chương cho giáo viên Trung tâm.

Trải qua gần 8 năm duy trì và phát triển, đến nay đã có hơn 60.000 học viên, phần lớn là những sinh viên nghèo theo học miễn phí các ngoại ngữ: Anh - Hoa - Nhật - Đức – Pháp - Hàn. Đã có rất nhiều em từng học tại trung tâm đạt điểm Toeic 700-900, đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp Đại học và Cao đẳng. Nhiều em được phỏng vấn việc làm ở các công ty trong và ngoài nước.

Cách đây mấy năm, Việc dạy và học của Trung Tâm đang thuận lợi, bất ngờ phải khó khăn lớn khi chủ của khu đất cạnh Chùa phân lô sang nhượng xây cất nhà, cản trở hết lối ra vào khiến bà con đạo hữu và sinh viên không còn đường vào chùa, phải đi lòng vòng trong các con ngõ nhỏ quanh co và không có chỗ gửi xe.

Thầy Trí Cảm, một giáo viên ở Trung tâm bày tỏ: "Với tâm nguyện "đem cái chữ đến người cần chữ" của chùa Lá nên Trung tâm Ngoại ngữ Thiện Nhơn ra đời, khi thấy viễn cảnh cả ngàn học viên không còn con đường đến lớp thì cái trách nhiệm "vô hình" này lại đặt lên vai của một nhà sư. Có ai đổ trách nhiệm "không đi học được" cho ông đâu, đâu có ai trách cứ gì nhưng cái hạnh nguyện giúp đỡ các em sinh viên, học sinh không có điều kiện tài chính được học ngoại ngữ miễn phí buộc ông phải gánh vác. Tôi đôi khi còn nghĩ việc gì thầy Tâm phải đa đoan như vậy, Trung tâm "đóng cửa" là có lý do khách quan. Từ nay, ông không phải bận bịu lo lắng trăm bề mà chùa thì chỉ cần rau dưa tương chao qua ngày và vui cùng câu kinh tiéng kệ".

Trước vô vàn khó khăn như vậy, thầy Nhuận Tâm đành phải thương lượng mua lại một căn nhà sát bên lưng chùa Lá và có mặt tiền trổ ra đường bờ kênh Tham Lương rộng 60m, có chỗ gửi xe. Nếu mua được, tầng trệt làm lối ra vào, tầng trên sẽ mở được vài phòng học. Nhờ có sự đồng hành của phật tử Đồng Hoàng Cang cho mượn sổ hồng nhà để vay ngân hàng được 500 triệu, nên thầy Tâm mới có thể mua lại căn nhà trên để các đạo hữu và các học viên của trung tâm có nơi lui tới. Thế nhưng, khoản nợ còn lại (hơn 600 triệu) chưa biết bao giờ mới trả được, khi hàng tháng để duy trì hoạt động trung tâm Thiện Nhơn thầy Tâm vẫn phải chi từ 30 đến 50 triệu đồng để trả tiền lương cho giáo viên.

Mới đây, nhân ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam hơn 60.000 học viên tại Trung tâm Ngoại ngữ & Bồi dưỡng Văn hóa miễn phí Thiện Nhơn – Chùa lá Gò Vấp đã tổ chức lễ tri ân thầy cô giáo với chủ đề "Ơn người đưa đò". Trong buổi lễ tri ân, ngoài các tiết mục văn nghệ, những bó hoa mà các học viên dành tặng cho thầy cô giáo, các học viên còn có những chia sẻ rất xúc động về thầy Tâm, những hy sinh thầm lặng của "người đưa đò" đặc biệt sẵn sàng làm mọi việc để duy trì hoạt động của trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơ suốt hơn 8 năm qua. Bởi với thầy Tâm hạnh phúc chính là thành công của học trò. "Nhìn thấy những đứa trẻ khốn khó ngày nào không có đủ tiền đi học ngoại ngữ giờ đây thành công... tôi thấy mãn nguyện".

Đức Cường – Đức Vượng

Nguồn: http://suckhoemoitruong.com.vn/doi-song/trung-tam-ngoai-ngu-mien-phi-o-chua-la-chap-canh-uoc-mo-cho-hon-60-nghin-hoc-vien-id21603n.html

You are here Từ thiện Từ thiện - Sống đẹp Chùa Lá: Chắp cánh ước mơ cho hơn 60 nghìn học viên