• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Công chiếu bộ phim về HT. Thích Trí Tịnh

  • PDF.

Lắng đọng với buổi xem phim tại Việt Nam Quốc Tự

GNO - Chiều qua, 5-11, buổi công chiếu lần IV bộ phim điện ảnh Phật giáo Về phía mặt trời đã diễn ra tại chùa Việt Nam Quốc Tự (Q.10, TP.HCM). Đây cũng là buổi chiếu cuối trong đợt công chiếu đầu, với 4 suất trải đều tại hai ngôi chùa: Phổ Quang (Q.Tân Bình, TP.HCM) và Việt Nam Quốc Tự.

Ve phia mat troi
HT.Thích Thiện Tánh tặng hoa tri ân công đức tới những người chung tay cho bộ phim

Trong hai đêm công chiếu đầu tiên, vào ngày 30, 31-10 vừa qua tại chùa Phổ Quang, bộ phim đã thu hút đông đảo chư tôn đức, Tăng Ni, cùng Phật tử trong cả nước và đặc biệt là tại TP.HCM đến theo dõi. Sức chứa của hội trường chùa lên đến 2.000 ghế ngồi nhưng đã kín hết chỗ và đêm thứ hai, lượng khán giả đến xem vẫn rất đông, chiếm gần 1.500 chỗ ngồi.

TT.Thích Nhật Từ, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo GHPGVN TP.HCM chia sẻ: "Phòng này sức chứa 2.000 người, hôm qua đông kín mít, nay cũng gần 1.500 người. Đây là lần đầu tiên tôi thấy chiếu một bộ phim mà đông người coi như vậy".

Bộ phim Về phía mặt trời là bộ phim ra mắt trong khuôn khổ chào mừng 35 năm thành lập GHPGVN, do đạo diễn Điệp Văn - Ủy viên Ban Thông tin-Truyền thông T.Ư GHPGVN phối hợp cùng Hãng phim Sen Việt (Sen Viet Media) sản xuất. Đây cũng là bộ phim đầu tiên, tái hiện một cách chân thật và sống động về cuộc đời và đạo nghiệp của một vị cao tăng Phật giáo - cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN. Ngài là người không ngừng học hỏi, trau dồi tri thức, để lại những thành quả dịch thuật có giá trị từ các bộ kinh tạng Đại thừa, là tấm gương sáng để Tăng Ni, Phật tử học tập và noi theo.

Bởi những ý nghĩa đặc biệt như vậy, mặc cho cơn mưa kéo dài suốt buổi tối qua, cùng không gian khá đơn giản, còn nhiều hạn chế do chùa Việt Nam Quốc Tự đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện, chư Tăng Ni cùng Phật tử thập phương vẫn cất công quy tụ về nơi này từ rất sớm, để được ngắm nhìn những tiểu cảnh lưu dấu HT.Thích Trí Tịnh, người chụp hình lưu niệm... rồi hòa cùng không khí trang nghiêm - cùng đón xem từng thước phim về ngài.

Tham gia vào buổi công chiếu lần này tại Việt Nam Quốc Tự có sự quang lâm của HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM.

Phát biểu trước khi trình chiếu, Hòa thượng bày tỏ: "Bộ phim, dưới góc độ của cá nhân tôi, trước hết là một sự tri ân rất lớn đến vị thầy của chúng tôi trên con đường học Phật, một Đại lão Hòa thượng mà bất cứ Tăng Ni nào cũng mang đầy lòng cảm phục trước công đức của ngài dành cho nền Phật giáo nước nhà. Sau, dưới góc độ nhân văn, tác phẩm thật sự mang tính giáo dục cao, không chỉ đối với người đang học Phật mà còn phù hợp cho nhiều người ở mọi lứa tuổi trong thời đại, hướng người ta đến cái thiện, cái lành. Tôi hy vọng không chỉ tại TP.HCM, mà người dân khắp cả nước hãy cùng một lần xem với sự không phân biệt tôn giáo, để một lòng hướng tâm mình đến cái thiện".

HT.Thích Thiện Tánh cũng gửi lời tri ân đến những người chung tay thực hiện bộ phim này, không quản gian nan, thử thách để làm sống dậy một giai thoại về các vị cao tăng Việt Nam, gửi gắm bài học quý giá cho thế hệ trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, Hòa thượng hy vọng đoàn làm phim cố gắng hơn nữa, làm ra được nhiều phim như thế này để công chiếu rộng rãi đến công chúng trong và ngoài nước.

Giám đốc công ty Sen Việt, chị Lê Thùy Thảo Nguyên, một trong những người thầm lặng, góp phần hỗ trợ đắc lực cho bộ phim điện ảnh Phật giáo lần này, cùng đạo diễn Điệp Văn, cũng chia sẻ với Giác Ngộ: "Ở vai trò giám đốc sản xuất cho phim và cho sự kiện công chiếu, tôi cảm thấy rất vui mừng, chỉ sau 3 suất chiếu đã có khoảng 6.000 người quy tụ về để theo dõi phim, con số này thật sự vượt hơn hẳn dự kiến ban đầu của chúng tôi".

Chị Thảo Nguyên bày tỏ thêm rằng: "Tôi cũng chỉ mới tìm hiểu về Phật giáo khi được cùng đồng hành với phim Về phía mặt trời thôi, nhưng qua đó tôi đã nghiệm ra rất nhiều điều về cuộc sống của mình. Sau mỗi dự án phim, mình thường vẫn còn chịu nhiều áp lực về doanh số, lượng tiêu thụ hay người xem. Tuy nhiên, với Về phía mặt trời, tôi hoàn toàn thấy thoải mái, an lạc khi được góp chút sức nhỏ cho hoạt động Phật sự. Chắc chắn Sen Việt sẽ còn tiếp tục mang bộ phim đầy tính nhân văn như vậy đến khắp nơi. Kính mong mọi người sẽ đón nhận".


Đạo diễn Điệp Văn cùng các diễn viên giao lưu tại buổi công chiếu


Đông đảo người xem tham dự buổi công chiếu phim

Xuyên suốt buổi trình chiếu phim, không khí tại Việt Nam Quốc Tự như ấm hẳn trong cơn mưa dầm se lạnh của Sài Gòn tối qua. Mọi người, có cả người già, thanh niên và trẻ nhỏ đều hết sức chăm chú theo dõi từng phân đoạn của bộ phim. Đôi lúc, bắt gặp vài người nhẹ đưa tay gạt nhanh nước mắt trước những cảnh cảm động, trước sự hy sinh vì điều thiện - bất chấp hiểm nguy của cậu bé Bình (HT.Thích Trí Tịnh lúc 10 tuổi do bé Thuận Hưng thủ vai) và quyết tâm vì đạo nghiệp của Bình khi trưởng thành (HT.Thích Trí Tịnh do diễn viên Thanh Long đảm nhận).

Được biết, trong hai đêm công chiếu đầu tiên tại chùa Phổ Quang, kinh phí thu được từ sự tùy hỷ đóng góp, cúng dường của người xem gần 13 triệu đồng. Số tiền này, theo chị Nguyên, sẽ được sử dụng cho quỹ khuyến học HT.Thích Trí Tịnh, một phần được trích ra cho sự kiện công chiếu và ấn tống DVD phim.

Giao Hảo

Nguồn: http://giacngo.vn/vanhocnghethuat/2016/11/06/76C6C8/

You are here Văn hóa Công chiếu bộ phim về HT. Thích Trí Tịnh