• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Mái ấm gia đình ở chùa Phật Minh

  • PDF.

Hơn 80 trẻ mồ côi, trong đó có 30 trẻ từ sơ sinh đến 3 tuổi, đã tìm được hơi ấm gia đình ở chùa Phật Minh để có thể tự tin bước vào đời...

Là người gốc Sài Gòn, trụ trì chùa Phật Minh (xã Giao Hòa, Châu Thành, Bến Tre), sư cô Thích Nữ Ngộ Mai, tên thật Nguyễn Thị Liễu, đã trải qua tuổi thơ buồn khi cha qua đời năm Liễu mới 3 tuổi, sau đó mẹ cũng bỏ đi. Đứa trẻ mồ côi đó đã vượt qua nghịch cảnh nhờ lời thuyết giáo từ những tháng năm học ở Trường Bồ Đề. Cũng chính triết lý về từ bi, bác ái đã mang duyên lành đưa cô đến với chùa Ấn Quang (quận 10, TPHCM) với pháp danh Ngộ Mai. Sau khi được phân công về trụ trì ở chùa Phật Minh, sư cô Ngộ Mai tham gia các đoàn thiện nguyện khắp nơi, từ miền sơn cước đến các tỉnh đồng bằng. Đi đến đâu, thương tâm trước hoàn cảnh trẻ mồ côi cơ nhỡ, cô nhận về nuôi dưỡng. Có em mồ côi cha, có em mồ côi mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Có những em còn cha mẹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, cha mẹ mắc bệnh ngặt nghèo, không thể nuôi nổi con nên đã đến chùa gửi nhờ sư cô nuôi giúp.

Tre mo coi chua Phat Minh

Trẻ mồ côi sống đầm ấm ở chùa Phật Minh

Các em bé mồ côi sinh sống tại chùa Phật Minh được sư cô chăm sóc chu đáo, cho ăn học đoàng hoàng. Nhiều em đã học lên đại học như Nguyễn Đình Tiển, quê Cần Thơ, đã tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2; hay trường hợp 3 anh em Lương Quang Tuấn, Lương Quang Tú, Lương Quang Khang mồ côi cha từ rất nhỏ, mẹ lại bệnh tâm thần, nên cả nhà sống nương náu tại chùa. Em Lương Quang Tuấn hiện là sinh viên đại học năm thứ tư, Lương Quang Tú là sinh viên năm thứ ba, còn Lương Quang Khang nay đã học lớp 10. Lớn lên từ ngôi chùa và được sư cô chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, các em coi sư cô như người mẹ ruột của mình. Nhiều em đã đi làm và có thu nhập ổn định, trở lại thăm chùa và hỗ trợ sư cô một phần chi phí nuôi các em nhỏ.

Hiện nay, nguồn thu nhập chính của chùa là từ việc làm chao, thức ăn chay, rau câu dừa và còn nhận nấu món chay cho các đám tiệc, cùng sự chung góp của nhiều nhà hảo tâm. Dù sức khỏe không tốt vì căn bệnh hở van tim, sư cô vẫn không một ngày ngơi nghỉ, trọn vẹn phật sự và chăm sóc trẻ mồ côi, thương các em nhỏ nên không muốn các em bị bỏ rơi thêm một lần nữa.

Nói về sư phụ của mình, cô Diệu Trí từ tốn cho biết: "Tôi cũng lớn lên tại ngôi chùa này. Quê tôi ở Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, được sư phụ Ngộ Mai nhận về chùa nuôi dưỡng từ lúc 10 tuổi. Sư phụ lo cho tôi ăn học nên tôi có chí nguyện xuất gia đi theo con đường của người. Hiện tôi đang học tại Trường Trung cấp Phật học ở TPHCM".

Mấy năm gần đây, thông qua Báo SGGP, nhiều bạn đọc đã góp tiền giúp các em mồ côi ở chùa Phật Minh. Đặc biệt, một bạn đọc ở quận 3 (ông đề nghị không nêu tên trên báo) đều đặn hàng tháng gửi 1 triệu đồng phụ giúp sư cô Ngộ Mai nuôi các em. Báo SGGP đã tiếp nhận và chuyển tất cả số tiền ấy để nhà chùa có thêm điều kiện nuôi các em. Tính đến nay, Báo SGGP đã chuyển gần 50 triệu đồng của bạn đọc giúp đến chùa Phật Minh.

ĐẶNG NHUNG

Nguồn: http://www.sggp.org.vn/nhipcaunhanai/2016/7/427130/

You are here Từ thiện Từ thiện - Sống đẹp Mái ấm gia đình ở chùa Phật Minh