• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Thầy Thích Nhuận Tâm – Người luôn giành trọn tâm huyết cho giới trẻ

  • PDF.

hinhhinh

CHÙA LÁ – GÒ VẤP

Thầy Thích Nhuận Tâm – Người luôn giành trọn tâm huyết cho giới trẻ

Khi buổi sớm bình minh bắt đầu cũng là thời điểm mà ngôi Chùa Lá ở 12/2E Quang Trung, phường 14, Tp. Hồ Chí Minh đã rộn ràng trong tiếng nói cười của những đám trẻ. Đó chính là những tiếng chuyện trò ríu rít của hàng trăm học sinh và sinh viên nghèo kéo đến chùa. Các em đến nơi đây vào buổi sang sớm không phải tìm về chốn bình yên nơi cửa Phật, mà các em đến đây để tham gia vào lớp học ngoại ngữ tình thương do nhà chùa tổ chức. Đây là lớp học hoàn toàn miễn phí 100% với tên gọi “Thiện Nhơn” do Thầy Thích Nhuận Tâm – trụ trì Chùa Lá đứng tổ chức và thưc hiện. Tính đến nay lớp học “Thiện Nhơn” đã chính thức được ra đời được 5 năm, tại đây hiện đang dạy cùng lúc đến 5 ngoại ngữ cho các em học sinh, sinh viên. Đội ngũ giảng viên của lớp học gồm cả giáo viên trong nước và người nước ngoài giảng dạy. Giáo viên đứng lớp giảng dạy lớp học “Thiện Nhơn” đều là những người rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, họ rất nhiệt tình, luôn niềm nở trong việc truyền dạy kiến thức cho giới trẻ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết lớp học này do thầy Thích Nhuận Tâm - trụ trì Chùa Lá thành lập vào ngày 17/1/2010. Đến nay đã phát triển thành Trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn với tổng số học viên theo học lên đến 50.000 người với gần 100 thầy cô cùng sinh viên trong và ngoài nước giảng dạy.

Trao đổi với chúng tôi về lý do mà thầy đã quyết tâm mở lớp học ngoại ngữ miễn phí cho học sinh, sinh viên nghèo. Thầy Thích Nhuận Tâm cho biết “đã từ rất lâu về trước thầy đã có tâm nguyện giúp các em học sinh, sinh viên nghèo nâng cao vốn ngoại ngữ từ lâu nhưng không biết bắt đầu như thế nào. Năm 2010, thầy liên hệ với nhiều người và nói về ước nguyện của mình. Nhanh chóng, thầy đã được mọi người giúp đỡ. Ban đầu, vị sư trụ trì gây dựng một cơ sở bồi dưỡng vốn ngoại ngữ cho các bạn trẻ khó khăn với phòng ốc nhỏ bé, đội ngũ giảng dạy chỉ vài người. Lúc đầu, theo thầy Tâm lớp chỉ dạy tiếng Anh. Nhưng nay, nhờ sự cộng tác, giao lưu rộng rãi với các bạn trẻ đến từ nhiều nước trên thế giới nên mở rộng lên 5 thứ tiếng, gồm Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung”.

Các ngày trong tuần, lớp ngoại ngữ miễn phí ở Chùa Lá đều đón sinh viên đến học. Riêng thứ 7 và chủ nhật có 8 lớp dành cho thiếu nhi trong độ tuổi cấp 1 và cấp 2. Lớp học không chỉ có sự tham gia giảng dạy của người trẻ, mà còn có những trí thức có học vị thạc sĩ, tiến sĩ đến từ các trường đại học, các trung tâm ngoại ngữ với giáo trình giảng dạy do chính các giảng viên trực tiếp biên soạn và sưu tầm...

Không chỉ dạy ngoại ngữ, có những lúc nhàn rỗi, thầy Thích Nhuận Tâm còn thuyết giảng điều hay lẽ phải, dạy các học viên viết thư pháp, bồi dưỡng những kỹ năng sống nhằm giúp các bạn có thêm kiến thức đa dạng làm hành trang cuộc sống. Thầy Tâm cho biết, hiện số lượng học viên đến với trung tâm càng ngày càng đông và các bạn sinh viên nước ngoài khi đến dạy học đều rất thích Chùa Lá.

hiiiiiii

Bên cạnh đó, trong dịp này chúng tôi còn được Thầy chia sẻ về quan điểm giáo dục giới trẻ trong thời đại hiện nay theo cách nhìn và những gì thực tế  đã thấy Thầy nói: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của nhân loại”. Bất cứ thời đại nào thanh thiếu niên cũng là mầm non tương lai của tổ quốc và dân tộc, đạo Phật cũng thế. Bởi vì thanh thiếu niên là lực lượng góp phần duy trì và phát triển đất nước và đạo pháp. Do đó công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ nhất là đối với thanh thiếu niên là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và rất cần thiết.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên, một bộ phận không nhỏ hiện có cách sống thực dụng, manh động trong suy nghĩ và hành động. Họ không lễ phép với người lớn, bất hiếu với cha mẹ, bất kính thầy cô, thiếu tình với bạn bè, quyến thuộc. Tệ hơn, một số khác thích sống hưởng thụ, đam mê nếp sống nhục dục, ăn chơi trác táng, không lễ phép, không giữ gìn nếp sống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc, cha ông. Đại bộ phận thanh thiếu niên không có ý niệm về tội - phước, nhân - quả. Không ý thức được lẽ sống ở đời. Rất đáng tiếc, nhận thức giá trị đạo đức của thanh thiếu niên hiện nay  đang bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, đa số coi trọng vật chất, kéo theo đó là cả một hệ lụy tiêu cực. Hơn nữa, thanh thiếu niên ngày nay, chạy theo lối sống hưởng thụ, cầu an, vọng ngoại, lai căng… mà họ cho là hợp thời, sành điệu, bỏ qua những giá trị truyền thống, đạo đức là nền tảng cơ bản của con người.

Theo Thầy nên cần nên thiết lập một niềm tin vững chải cho thế hệ trẻ là một yếu tố thiết thực cần phải thực hiện cấp thời. Bằng sự sáng tạo của mình, vận dụng để thiết lập cho thế hệ trẻ có một niềm tin vững chắc về cuộc sống, về giá trị đạo đức xã hội, về đạo hiếu thảo với ông bà cha mẹ, về nhân quả công bằng của những hành động, đặc biệt là niềm tin tâm linh Phật giáo. Để đạt được mục đích này,  không có cách nào hữu hiệu hơn là cần có sự phối hợp của gia đình với nhà chùa.  Hơn nữa nhà chùa cũng là nơi tạo một môi trường tốt cho các em trẻ sinh hoạt, bằng những buổi sinh hoạt kể chuyện Phật pháp, những bài ca vui tươi, cách cư xử với nhau… Khi những ấn tượng tốt ban đầu đã gieo vào cuộc đời tuổi trẻ thì chúng sẽ nhớ mãi, sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. được như vậy thì nhiệm vụ hoằng pháp sẽ góp phần đáng kể trong việc định hướng niềm tin và lối sống vững chải cho các thế hệ tương lai… Do vậy, vai trò của phật giáo rất là quan trọng trong đời sống xã hội, vì nó giử gìn và phát huy đạo đức ở từng con người, yêu cầu của Phật giáo là cần phải giáo dục cho giới trẻ có một trình độ hiểu biết tư duy phân biệt rõ, tốt xấu hư thực và có khả năng kiểm soát các hành vi của chính mình bằng những bài pháp sinh động, cụ thể và phù hợp với mọi lứa tuổi.  Cho nên đưa đạo Phật đến với tuổi trẻ, giúp cho các em tự tìm đường đi cho mình, tự quy định những giá trị sống thực cho chính đời mình. 

Tuổi trẻ cần được học hỏi để sống với tinh thần bao dung và đạt được giá trị hạnh phúc an vui khi theo đạo Phật, ứng dụng lời Phật dạy, luôn điều chỉnh hành vi và thái độ tiêu cực, để cho con người sống lạc quan và thấy rõ bản chất có ý nghĩa của cuộc đời, tuổi trẻ phải dũng mãnh sống hạnh phúc không bi quan, không bao giờ có tư tưởng đầu hàng khi đối mặt với những khó khăn, không phụ thuộc vào sự may rủi để hưởng thụ. Tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào trí tuệ và phương pháp tu dưỡng và nhân cách sống của chính mình.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là một nội dung cơ bản, thường xuyên của mọi nền giáo dục trên thế giới từ xưa cho đến nay nhưng trong từng giai đoạn cụ thể thì giáo dục cần phải vận dụng những tư tưởng, phương  thức giáo dục phù hợp thì mới có thể mang lại hiệu quả. Vận dụng tư tưởng Phật giáo có thể mang lại những hiệu quả tích cực trước mắt và lâu dài cho việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên ở Việt Nam trong thời đại hiện nay, bởi Phật giáo “sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể, gồm mọi phương diện trên, trong cái nhất thể đầy ý nghĩa".

Khi nghe những chia sẻ, tâm niệm của Thầy Thích Nhuận Tâm chúng tôi ước gì thời gian đi chậm lại để ai cũng được nghe chân lí nhiệm mầu của Đức Phật để ai ai cũng được trải lòng từ bi với tất cả yêu thương... Đến với cửa Phật không chỉ là cửa từ bi mà còn là cửa của trí tuệ. Cho nên chúng ta hãy sống và hành động sao cho đúng với chánh pháp của Đức Phật. Có như thế, cuộc sống này mới bớt đi nước mắt, bớt đi khổ đau, nhường chỗ cho những đóa hoa sen của hoan hỷ và hạnh phúc ngày càng nở rộ làm tươi thắm cho đời.

Đ/c: 12/2E Quang Trung, phường 14, Tp. Hồ Chí Minh.

Tâm Cường 

You are here Chùa Lá Chùa Lá Gò Vấp Thầy Thích Nhuận Tâm – Người luôn giành trọn tâm huyết cho giới trẻ