• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Chờ nước đục thả câu!

  • PDF.

Mua sam sieu thiNgày tết các bà nội trợ sắm sửa các thứ trong gia đình quần áo, vải vóc cho đến thức ăn. Theo sự suy nghĩ của người Việt Nam: Tết phải có thật đầy đủ trong nhà. Từ thịt cá rau củ quả. Gạo đầy thùng, nước đầy lu để trong năm ấy làm ăn phát tài. Vì muốn đầy đủ trong ba ngày tết vô tình chúng ta tiếp tay với tiểu thương một cách êm ru mà không hề hay biết. Hoặc có khi biết đắt vẫn cứ mua vì cho đó là ngày tết. Đến bất cứ gian hàng nào câu đầu tiên tiểu thương phát ra "Tết mà! Tết mà"! Câu tết mà! tết mà gần như một Thương Hiệu" của tiểu thương khi có khách hàng đến mua. Đâu cần thiết phải mua với giá "Chặt Chém". Không nhất thiết phải mua thật nhiều thức ăn chất đầy trong tủ lạnh. Rau xanh, củ quả để lâu làm mất chất vitamin C. Bây giờ là thế kỷ nào rồi?. Thời đại của @ thông tin đại chúng, mọi lúc mọi nơi. Siêu thị, Vissan đồng giá không tăng trong những ngày lễ tết. Cứ thẳng vào xem giá, đồng ý mua cho vào giỏ tính tiền. Mua số lượng nhiều tích lủy điểm và giảm giá ngay trên từng sản phẩm, vừa văn minh sạch sẽ gọn lẹ nhiều tiện lợi cho các bà nội trợ.

Ngày tết đi chợ rất nực cười. Gía cả không ổn định đầu trên bán giá khác, trong lòng chợ giá đắt hơn, các xe bán hàng rong bằng những chiếc xe ba bánh còn gọi xe "Ba gác". Lại bán giá rẻ hơn nhưng ngặt một nỗi mua 1kg còn 8oogr hoặc ít hơn thế nữa.

Tôi có một ông bạn rất thân quê ở thành phố hoa phượng đỏ "Hải Phòng". Học cùng nhau từ năm cấp ba. Ông bạn tôi có ba nàng công chúa nên thèm một cu cậu, cứ mỗi lúc tết về bảo vợ mua sắm tết thật đầy đủ để chiêu đãi người thân mỗi khi sang nhà. Ngặt một điều vợ bạn tôi mua thức ăn thì ít mua quả sung lại nhiều. Đơn giản một điều bà ấy rất sợ chồng cụng ly trong mấy ngày tết. Mỗi khi có "Chiến Hữu" vào nhà bà ấy nơm nớp như lo sợ từ trong miệng của quý ông "Một, hai, ba, vô". Trong tư tưởng của bà ấy mua quả sung về nhà chưng lên bàn thờ tổ tiên quanh năm sẽ được an nhàn, sung túc một việc làm của sự mê tín. Ngày tết quả sung rất quý đối với người dị đoan, họ sẵn sàng mua bất cứ giá nào.

Năm trước tôi vào chúc tết ông bạn vào hôm mồng 3. Hai anh em đang ngồi lai rai với món củ kiệu tôm khô đặc sản của miền Nam. Men bắt đầu thắm vào người ông ấy. Ông mạnh dạn hơn lúc chưa uống tí nào. Bạn tôi ra oai nghinh nghinh cái mặt tỏ rằng mình gia trưởng. Nháy mắt bảo nhỏ vào tai tôi "Ông im đừng nói gì hết nhé!". Tôi nín cười, tay đưa lên miệng sợ phát ra thành tiếng. Bạn tôi giả vờ tằng hắng thật lớn như cố lấy sự bình tỉnh, quay mặt xuống nhà bếp, bạn tôi gọi "Vợ ơi! Vợ à! Có mua lòng bò cho chồng nhấm không hả vợ?". Chứ tết nhìn thấy thịt sợ quá! Chị vợ từ sau bếp chạy lên liếc khẻ và trả lời "Anh ơi! Tết mà ăn bò cả năm nhà này bò với lết, chết toi cả nhà để qua tết em mua cho mà ăn thoải mái anh nhé!". Bạn tôi quát thật lớn "Bò với lết, sung với túc là gì vây?". Vừa hỏi vợ vừa vói tay lên bàn thờ bưng nguyên dĩa sung xuống đưa trước mặt tôi và bảo "Ông xem này! Có từng này quả sung mà con vợ nhà mình mất đến 50 nghìn đấy ông ạ!". Bạn tôi chưa chịu im, tiếp thêm một câu "này vợ! mua sung trong nhà cả năm tớ sung đừng trách tớ nhé!" Rõ thật!!! Bạn vợ tôi lúc này ngán chồng rồi nên len lén đi vào phòng. Đó là kỷ niệm tết năm con ngựa tôi nhớ mãi. Quả sung bây giờ còn trị được bệnh ung thư vì vậy tết này có lẽ mắc hơn nhiều.

Xuân về không những được ăn ngon mặc đẹp mà còn lời chúc tốt đẹp nữa. Mấy năm gần đây câu chúc tết của người Việt Nam gần như thông dụng "Chúc các anh các chị! Tiền vô như nước! và ra như giọt café".

Nói tóm lại, Tết cổ truyền của Việt Nam từ ngàn xưa để lại. Được nghỉ ngơi và đoàn tụ gia đình. Những gì cần thiết thì mua không thì thôi. Đâu phải như ngày xưa mà mua dự trữ trong nhà với giá chặt chém.

ĐỪNG THỪA NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU NHÉ!

Kim Hoa

You are here Hiểu biết Chờ nước đục thả câu!