• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Bông hồng cài áo

  • PDF.

Trong tâm thức của người dân Việt Nam, Đại lễ Vu lan không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo, mà đã trở thành ngày lễ chung để những người con thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các đấng sinh thành, dưỡng dục. Mùa Vu lan báo hiếu cũng là dịp để mỗi người chúng ta sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới cha mẹ và những số phận xung quanh mình.

Dang hoa 01

 

Chiều nay, cũng như bao nhiêu người khác tôi và con gái viếng Chùa Xá Lợi (Tp.HCM), ngoài những nghi thức thông thường như: Niệm Phật, nghe giảng kinh... Mỗi người đều được cài lên ngực áo một bông hoa hồng nhỏ để nhớ về đấng sinh thành của mình và nhắc nhở những ai may mắn còn cha mẹ hãy thực hành sống yêu thương (người còn cha mẹ thì được cài bông hồng đỏ, người không còn cha mẹ thì được cài bông hồng trắng).

Nhìn bông hoa trắng được cài trên áo lòng tôi không sao tránh khỏi bùi ngùi, xúc động, nghẹn ngào nhớ về cha mẹ...... màu hoa trắng tang thương, màu buồn tủi, màu cô đơn thương nhớ về cha mẹ.

Ba Mẹ ơi, còn nổi đau nào hơn khi không còn Ba Mẹ, dù còn nhỏ hay đã ngoài 50 rồi, con vẫn thích được có Ba Mẹ. Để những lúc đi về mệt mõi hay căng thẳng trong công việc được Ba Mẹ khuyên nhủ, động viên làm con được ấm lòng. Có cha có mẹ cuộc đời như ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Mất cha mất mẹ là mất cả bầu trời, mất điểm tựa bình yên và mất đi bến bờ hạnh phúc. Hỡi những ai còn cha mẹ hãy hiếu thảo hơn với các đấng sinh thành, bởi trong cõi đời này tình yêu của cha mẹ với con cái là vô hạn. Đừng để đến khi cha mẹ mất đi rồi mới báo hiếu, khi đó có khi đã quá muộn.

Mùa Vu Lan cũng chính là những ngày để ôn lại những gì mà mỗi người làm con phải thực hành đạo hiếu. Nhìn lại xem trong suốt thời gian đã qua, chúng ta đã báo đáp cho cha mẹ những gì? Mùa Vu Lan chính là cái mốc để những người con như chúng ta, suy nghiệm lại, nếu đã làm được phần nào báo đáp công ơn cha mẹ cần phải tinh tấn thêm hơn nữa. Còn nếu chưa làm được phải cố gắng làm đừng để cha mẹ phải buồn phiền vì chúng ta.

Dây bầu dây mướp cùng leo,
Nuôi cha dưỡng mẹ, giàu nghèo xá chi.
Kính dâng lên mẹ đóa hồng,
Thắm tươi dào dạt mênh mông biển trời.

Con gái cùng đi khẻ nắm tay tôi và nói "Thật hạnh phúc khi có Má bên cạnh con".

TUYẾT MAI