• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Bùi Thanh Tuấn - Thân thế và sự nghiệp

  • PDF.

Bui Thanh Tuan 2Bùi Thanh Tuấn, còn có các bút danh Lão Bộc, Bùi Bảo Nghi, là một trong những nhà thơ đương đại của Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn TP. HCM. Anh là tác giả bài thơ "Chia tay người Hà Nội", được nhạc sĩ Trương Quý Hải phổ nhạc thành bài hát nổi tiếng là "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa".

Thân thế và sự nghiệp

Bùi Thanh Tuấn sinh ngày 12 tháng 5 năm 1974, tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Từ thời trung học, anh có tham gia cộng tác với báo Mực Tím và cũng có một số bài thơ đăng báo.

Sau khi tốt nghiệp Trung học, anh theo học Khoa Ngữ văn - Báo chí, Đại học Tổng hợp TP.HCM. Cuối năm 1992, anh viết một bài thơ mà sau này trở nên nổi tiếng để tặng người bạn gái cùng học đại học. Trong một chuyến tập huấn của cán bộ Đoàn các trường đại học, cao đẳng miền Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hè năm 1993, Bùi Thanh Tuấn, lúc bấy giờ là cán bộ Đoàn khoa Văn, đã đọc tặng các bạn từ Hà Nội vào bài thơ này. Trong số đó có cả nhạc sĩ Trương Quý Hải, bấy giờ là Phó bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau đó, Trương Quý Hải đã phổ nhạc bài thơ và đặt tên bài hát là "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", phỏng theo câu thơ đầu. Còn về bài thơ gốc, Bùi Thanh Tuấn sau đấy mới đặt tên là "Chia tay người Hà Nội".

Trong thời gian học đại học, anh sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau như thợ hồ, giữ xe, sơn cửa, bán sách dạo. Bên cạnh đó anh cũng nhận cộng tác viết bài cho báo. Năm 1994, anh nhận làm cộng tác viên của Phòng Xuất bản Biên tập, Hãng phim Phương Nam của Công ty Phương Nam.

Tốt nghiệp Đại học năm 1996, anh vẫn tiếp tục công tác tại công ty Phương Nam. Một bước ngoặc lớn vào năm 1997, khi chương trình Làn Sóng Xanh ra đời. Bài hát "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" được ca sĩ Mỹ Linh thể hiện và nhanh chóng được nhiều người ưa thích. Bài hát đem lại danh tiếng cho nhạc sĩ Trương Quý Hải và cũng đem lại cho Bùi Thanh Tuấn nhiều tiền thu từ tác quyền của bài thơ. Anh trở thành một trong những nhà thơ trẻ giàu nhất Thành phố Hồ Chí Minh và có cả một căn nhà bạc tỷ.

Năm 1998, anh nghỉ việc ở Công ty Phương Nam để tập trung vào việc chuẩn bị du học. Thời gian này anh sáng tác và tự phổ nhạc bài thơ "Ru lòng khờ dại". Tuy nhiên, những sáng tác sau này của anh không gây được tiếng vang. Thêm vào đó, thất bại trong việc tìm cách đi du học cộng với việc đổ vỡ trong tình cảm, rắc rối trong tài chính, năm 2000, Bùi Thanh Tuấn phá sản và ra Hà Nội tìm kế sinh nhai.

Tại Hà Nội, nơi đem lại cho anh những danh vọng đầu tiên, anh vẫn có thể kiếm sống bằng việc cộng tác viết báo. Cũng nhờ danh tiếng này mà anh được giới thiệu thi công chức, sau đó vào làm việc cho Cục Xuất bản, Bộ Văn hóa - Thông tin. Năm 2002, anh được cử đi Singapore học về đồ họa trong 6 tháng, nhưng lại bỏ dở để quay về.

Khi trở về, anh mất việc ở Cục Xuất bản, đành quay lại Thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, anh làm biên tập viên tại Nhà xuất bản Trẻ, đồng thời cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học trẻ TP.HCM. Năm 2004, anh chuyển sang làm biên tập viên cho Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình TP.HCM. Anh cũng tham gia viết bài cho nhiều tờ báo với tư cách cộng tác viên.

(Nguồn Wikipedia)

Nhân chuyến đi từ thiện tại Tp. Đà Lạt, thầy Thích Nhuận Tâm (Trụ trì chùa Lá  - Gò Vấp) cùng sinh viên Trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn đã ghé thăm gia đình nhà thơ Bùi Thanh Tuấn tại Tp. Bảo Lộc, ngày 29/12/2014.

Bui Thanh Tuan 3

Bui Thanh Tuan 4

 Thầy Nhuận Thích Tâm (trụ trì chùa Lá - Gò Vấp) tặng quà nhà thơ Bùi Thanh Tuấn.

 >>> Vidéo clip: Thăm nhà thơ Bùi Thanh Tuấn

You are here Văn hóa Bùi Thanh Tuấn - Thân thế và sự nghiệp