• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

Trải nghiệm một chuyến đi

• PDF.

TRẢI NGHIỆM MỘT CHUYẾN ĐI

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Vậy là đã một tuần trôi qua kể từ cái ngày tôi được may mắn có duyên được tháp tùng cùng phái đoàn Trung tâm ngoại ngữ & Bồi dưỡng văn hóa miễn phí Thiện Nhơn (chùa Lá - Gò Vấp) đi viếng lễ tang Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ở Bình Định. Một tuần lễ tất bật nhiều công việc nhưng đến giờ này tôi vẫn còn dư âm của một chuyến đi với nhiều trải nghiệm lớn.

>> Video clip: Lễ Phật, tham quan tại Bình Định và Nha Trang (Khánh Hòa)

Trung_tam_Thiien_Nhon_02a

Hướng vọng về Thiên Đức Tổ đình, chúng con xin được thành tâm đê đầu đãnh lễ Giác linh cố Đại lão Hòa Thượng thượng Thiện hạ Nhơn với tất cả lòng thành kính và ngưỡng mộ về công hạnh của Ngài.

Chúng con thành kính cảm niệm ơn đức của Thầy Thích Nhuận Tâm, trụ trì chùa Lá - Gò Vấp, chư Tăng tại bổn tự đã thương tưởng và trợ duyên cho chúng con có duyên lành được tháp tùng cùng phái đoàn trở về ngôi Tổ đình Thiên Đức, nơi đã tôn trí kim quan cố Hòa thượng. Chúng con thật sự cảm thấy mình rất may mắn khi đã được nương tựa vào phước báu của quý Thầy có mặt trong chuyến xe này. Một lần nữa, bằng tất cả lòng thành, chúng con thành kính tri ân quý Thầy. Nguyện chúc Thầy trụ trì cùng chư Tăng bổn tự pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu.

Thầm cảm ơn một người bạn, người anh em cùng lý tưởng đã tạo thắng duyên để chúng tôi được về viếng tang cố Hòa thượng.

Trung_tam_Thiien_Nhon_11Một chuyến đi với nhiều kỷ niệm và trải nghiệm cuộc sống trong Đạo cũng như Đời. Trước đây đã từng mong lắm một lần được về chiêm bái những ngôi chùa miền Trung, và khi nghe tin có phái đoàn chùa Lá về Bình Định dự lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan Ôn (*) Thiện Nhơn trong lòng chúng tôi rất muốn tham gia. Và đã đăng ký một suất đi. Thế nhưng lúc sau vì một chút sự cố, nhà chùa dời giờ đi trễ hơn dự kiến, trong lòng cảm thấy phân vân, tính là sẽ không đi nữa vì sợ không đủ sức khỏe, nhưng rồi cuối cùng cũng quyết định vác ba lô lên đường. Khi trở về mới thấy quyết định của mình thật sáng suốt và một quyết định hoàn toàn đúng.

Ngồi trên xe, vô tình đọc được tiểu sử, ngay lập tức, tâm phát khởi lên sự ngưỡng mộ về đạo nghiệp của Ôn. Thế là chúng tôi mong cho xe chạy đến Bình Định thật nhanh để được vào đãnh lễ Giác linh Ôn. Chặng đường 16 tiếng đồng hồ, cuối cùng đoàn cũng đã đến Bình Định lúc 4g sáng và nghỉ ngơi tại chùa Long Đa, cách nơi tôn trí kim quan Ôn khoảng 3km.

Trung_tam_Thiien_Nhon_12Ấn tượng đầu tiên, ôi một ngôi chùa Long Đa với nhiều kiến trúc cổ kính mà Sài Gòn rất hiếm có được ngôi chùa như vậy. Lướt sơ qua toàn cảnh, chúng tôi nhận thấy, một ngôi chùa khá đầy đủ những phòng ốc như chánh điện, hậu tổ, trai đường, v.v... đúng nghĩa của một ngôi già lam. Vậy là chúng tôi đã có dịp tận mắt thực tế về kiến trúc Phật giáo miền Trung. Một lần nữa, chúng tôi lại khá hứng thú dùng điểm tâm với món bánh hỏi, bánh ướt cuốn bánh tráng chấm xì dầu xả, đậm chất Bình Định, do nhà chùa tiếp đãi. Sau đó, chúng tôi rời Long Đa để về Tổ đình Thiên Đức với nhiều niềm hoan hỷ.

Trung_tam_Thiien_Nhon_08Đến Thiên Đức, đập vào mắt chúng tôi là cổng tam quan thật cổ xưa, một sự kết hợp hài hòa của truyền thống dân tộc và Phật giáo. Bước vào cổng tam quan, một mái già lam đúng nghĩa với tên gọi "Tổ đình", một lần nữa chúng tôi lại phát khởi tâm vô cùng hỷ lạc tại chốn thiền môn thanh tịnh này. Điều đặc biệt là sau khi được tham quan ba ngôi chùa ở Bình Định, chúng tôi không thể tìm ra được tên chùa được viết bằng tiếng Việt, một nét rất độc đáo và mới lạ của Phật giáo miền Trung mà chúng tôi lần đầu tiên được biết.

Lượng người về dự lễ tang rất đông. Thế nhưng dưới sự điều hành và điều tiết trật tự của BTC Tang lễ, Lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố Hòa thượng nhập Bảo tháp cũng đã hoàn mãn thập phần trong niềm kính tiếc vô vàn của chư Tôn Đức Tăng – Ni và đồng bào Phật tử.

Trên đường trở về thành phố, chúng tôi ghé vào đãnh lễ Tam bảo ở chùa Hồng Sơn, thị xã An Nhơn, Bình Định và dùng cơm trưa tại đây. Và chúng tôi lại lưu luyến với những món ăn chay đạm bạc nhưng rất là thơm ngon. Dẫu rằng là một người Phật tử, chúng tôi biết không nên vui buồn vì tất cả đều là vô thường giả tạm. Thế nhưng, chúng tôi không thể không cảm nhận sự đậm đà luyến lưu của món đậu hủ trắng hấp, để khi trở về Sài Gòn, bạn bè người thân hỏi thăm về chuyến đi Bình Định, chúng tôi đều vui mừng khoe đặc sản Bình Định, đậu hủ trắng hấp ngon tuyệt vời. Và đương nhiên, cổng chùa Hồng Sơn vẫn không được viết bằng tiếng Việt.

Trung_tam_Thiien_Nhon_34

Trung_tam_Thiien_Nhon_35Phật sự hoàn mãn, đoàn xe chúng tôi trở về Sài Gòn. Đến Quy Nhơn, chú Thông, phó đoàn cho xe ngừng lại để chúng tôi tham quan Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu, và mộ của nhà thơ nổi tiếng Hàn Mạc Tử. Không ngờ chuyến đi này, chúng tôi thấy được nhận nhiều hơn là cho đi. Vì tình hình sức khỏe của mọi người trên xe, Thầy trụ trì trưởng đoàn đã quyết định nghỉ ngơi một tối ở Nha Trang. Trên đường về Nha Trang, chúng tôi được quan sát rất nhiều cảnh đẹp của nước nhà, đỉnh điểm là vẻ đẹp xế chiều của đèo Cả. Một bài học không cầu kỳ, không lời giảng về tình yêu quê hương cho chúng tôi.

Một đêm tâm tình tìm hiểu nhau ngắn ngủi trên bãi biển Nha Trang, với nhiều thành phần khác nhau, chúng tôi thật sự khâm phục Chú, tuổi cũng khá lớn nhưng chú vẫn luôn hòa nhập cùng các bạn sinh viên. Cách sống và tài năng của Chú, rất đáng để nhiều sinh viên như chúng tôi nhìn vào mà học tập theo. Chú ơi! Con học được ở Chú nhiều lắm. Cảm ơn Chú nhiều lắm.

Trung_tam_Thiien_Nhon_14

Trung_tam_Thiien_Nhon_15Kết thúc một chuyến đi, chúng con trân trọng lắm trước nhất là tấm lòng hiếu kính Sư phụ của Thầy Nhuận Tâm, có lẽ ngôn ngữ của chúng con khó mà thể hiện hết được. Chắc chắn rằng hàng Phật tử chúng con phải nhìn vào đó mà noi theo.

Chúng tôi nhớ lắm những con người trên chuyến xe, những người đã cho tôi cơ hội về viếng tang Ôn, những người luôn luôn cởi mở vui vẻ để chúng tôi luôn cảm thấy an lạc. Nhớ lắm những cái pha trò của Anh Vũ, và đặc biệt những bài học cuộc sống rất ý nghĩa học từ mọi người. Cảm ơn tất cả mọi người.

Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma ha tát.

Rạng sáng, ngày 2/5/2013
Nguyên Nhật Thuận

(*) chữ Ôn với nghĩa cả Ông trong Đạo và Ông trong tình thân, mạn phép dùng cho nhẹ nhàng đạo vị hơn.