• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Hồ Kiểng - Nghệ sĩ của lòng dân

  • PDF.

Ho_Kieng_C

Cái nắng gay gắt của tháng tư với nhiệt độ 37, 38 vẫn không làm ấm lên trong nhà tang lễ Lê Quý Đôn bởi chung quanh bao trùm một màu tang tóc vì nghệ sĩ ưu tú tài ba Hồ Kiểng của chúng ta thật sự ra đi vĩnh viễn.

>> Video: Văn nghệ sĩ chùa Lá - Gò Vấp viếng lễ tang NSƯT Hồ Kiểng
>> Video: Lễ di quan và an táng NSƯT Hồ Kiểng về nơi an nghỉ ngàn thu 

Ông sinh ngày 27/12/1926 tại Phước Long, Giồng Trôm thuộc tỉnh Bến Tre. 88 tuổi đời 65 tuổi Đảng. Ông thể hiện thành công hơn 200 vai diễn, nổi bật nhất là phim "Đất Phương Nam", 300 vở kịch, hằng chục vở cải lương, 100 bài thơ, vọng cổ và các tiểu phẩm hài. Phim cuối cùng ông đóng "Mùa hè lạnh" trong vai một đại gia già vợ là Lý Nhã Kỳ xinh đẹp. Ông luôn tận tụy trong công việc gắn bó, yêu thương gần gũi mọi người. Ông thành công trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng lại thất bại trong hôn nhân, bốn người vợ lần lượt chia tay ông. Ngày cuối cuộc đời ông ở với con gái trong chung cư quận 3 đường Cao Thắng. Do bệnh tim tái phát ông té ngã và đã từ trần tại bệnh viện Nguyễn Trãi vào ngày 03/04/2013. Chiều ngày 05/04 tôi và một số anh chị em báo chí, văn nghệ sĩ và các em học viên Trung tâm ngoại ngữ & Bồi dưỡng văn hóa miễn phí Thiện Nhơn chùa Lá - Gò Vấp, dưới sự hướng dẫn của sư thầy Thích Nhuận Tâm - Trụ trì chùa Lá cùng đến chia buồn với gia đình ông.

Ho_Kieng_04a

Thầy Nhuận Tâm và văn nghệ sĩ  viếng lễ tang NSƯT Hồ Kiểng (Ảnh: Nguyễn Thị Hoa)

Thầy mang theo bút, giấy mực tàu viết thư pháp. Với năm ngón tay vàng "mảnh dẻ" thầy viết lên hai câu thơ đưa tiễn mà nhà thơ kiêm đạo diễn Đông Nguyên đã nói "Trăm năm vai diễn đời chưa trọn. Một thước phim vàng khóc tiễn đưa". Đoàn chúng tôi dành một phút mặc niệm trước linh cữu ông, trong di ảnh ông nở nụ cười thật thanh thản làm sao! Trên hai mươi năm ông gắn bó và kết nghĩa với thầy Nhuận Tâm. Nói về đời ông là người "Tri kỷ" với thầy, về đạo ông là một học trò rất đỗi trung thành đã theo thầy đi các tỉnh thành cứu trợ lũ lụt và làm từ thiện nhiều nơi trong nước. Thầy Nhuận Tâm trong chiếc áo tràng màu gụ nói lên cảm tưởng của mình "Hồ Kiểng mặc dù tuổi cao, nhưng tâm hồn như chú bé lên mười, hồn nhiên vô tư lại hay cười. Cống hiến cho nghệ thuật bằng tất cả trái tim không hề quan tâm tiền cát-xê trong mỗi vai diễn bao nhiêu.

Ho_Kieng_01a

Nghệ sĩ Hoài Anh và Kim Phượng diễn mgâm  những câu thơ tưởng nhớ NSƯT Hồ Kiểng (Ảnh: Nguyễn Thị Hoa)

Lễ viếng xong gần 18h00. Thầy Nhuận Tâm mời tất cả anh chị em trong đoàn đến quán cơm chay của nghệ sĩ Hoài Anh nằm trên đường Bùi Thị Xuân, phường 2, quận Tân Bình. Một không gian an lành của thế giới "Nhà Phật". Những món chay đơn giản không kém phần cầu kỳ, công phu của đầu bếp. Món khai vị đầu tiên trong khi chờ đợi mọi người "đi chợ" là món chả giò chay ăn kèm với rau sống, xà lách, cà chua. Nước chấm được pha chế bằng những hạt muối tinh khiết vị mặn ngọt lại đậm đặc tuyệt cú mèo ăn rất vừa miệng lại thơm nữa chứ.

Nhân dịp này, mỗi người tự giới thiệu về mình, góp vui văn nghệ, cây nhà lá vườn bằng lời ca, tiếng nhạc. Chủ quán Hoài Anh rất duyên trong tà áo dài, thướt tha quyến rũ giới thiệu về tập thơ, sắp tới sẽ ra mắt cùng quý anh em văn nghệ sĩ. Với giọng Bắc ngọt ngào, trìu mến Hoài Anh thể hiện một bài hát về Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát. Nghệ sĩ Đông Nguyên với giọng ngâm trầm buồn mang âm điệu của người con xứ Quảng Nam. Linh Nhâm giọng hát đầy nội lực cho người nghe có cảm giác, hãy sống vui và dạn dĩ thêm. Thu Nguyệt trẻ trung năng nổ, yêu đời, yêu người với giọng hát thơ ngây trong sáng và một số anh chị em khác cũng không kém phần sôi nổi làm cho buổi họp mặt rất vui và mang nhiều ý nghĩa.

Gần đến giờ chia tay, xuất hiện thêm một nhạc sĩ với cây đàn Guitare trông phong trần và nghệ sĩ tính. Anh đàn hay, hát khá, thầy rất hài lòng và khen luôn miệng. Anh là Quang Chính, thường xuyên đến quán Hoài Anh đàn hát với nhau.

Được biết, ngoài công việc Phật sự tại chùa, thầy Nhuận Tâm thường xuyên tổ chức những chuyến đi từ thiện nhằm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa, tặng quà và học bổng cho trẻ mồ côi, khuyết tật để động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Thầy còn mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí với 5 thứ tiếng Anh - Hoa - Nhật - Đức - Pháp tại chùa cho các sinh viên nghèo, hoặc những ai có nhu cầu muốn theo học.

Có một người như thầy, có những người như chúng ta sống hiểu biết và chia sẻ xã hội mình không có người đói, kẻ rách... Tôi xin thầy và quý phật tử cho tôi góp một chút sức mình về những bài viết đơn sơ, mộc mạc nhưng rất đổi chân thành từ trong trái tim tôi. Xin chúc thầy Nhuận Tâm ngày một vững vàng chèo chống trên con thuyền Bát Nhã.

KIM HOA
You are here Văn hóa Hồ Kiểng - Nghệ sĩ của lòng dân