• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Thơm thảo những tấm lòng

  • PDF.
Hơn 210 phần quà cho bà con dân tộc thiểu số ở Bắc Trà My; 30 suất quà cho cụ ông, cụ bà trên 80 tuổi ở Núi Thành và hơn 100 phần quà, tặng phẩm dành cho học sinh miền núi, là tấm lòng thơm thảo mà đoàn công tác từ thiện chùa Lá và chùa Long Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) vừa trao tận tay đồng bào nghèo Quảng Nam.

 Tang_qua_HS_nghe_2

Tặng quà học sinh vùng động đất. Ảnh: BÙI MINH

Tấm lòng vì cộng đồng

Ba ngày lưu lại Quảng Nam, đoàn công tác từ thiện chùa Lá và chùa Long Thạnh đã đến các xã Trà Sơn, Trà Tân (Bắc Trà My); Tam Mỹ Đông, Tam Sơn (Núi Thành) trực tiếp trao quà, đồ dùng thiết yếu và tiền mặt cho người nghèo. Đoàn gồm 40 thành viên là tăng, ni, đạo hữu, trí thức, văn nghệ sĩ, sinh viên, doanh nhân sau khi vận động quyên góp tài chính, hàng hóa tại TP.Hồ Chí Minh đã vượt gần nghìn cây số chuyển đến tận tay người nghèo Quảng Nam. Điểm đến chính của đoàn lần này là Bắc Trà My, nơi xảy ra động đất được dư luận quan tâm. Trên hành trình có lúc gặp mưa gió hoặc nóng nắng, đường đến các thôn xóm hẻo lánh khó khăn nhưng đến điểm cấp phát, anh chị em trong đoàn đều tất bật triển khai mỗi người một việc, nhanh chóng đưa hàng xuống xe, trao tiền, quà cho các hộ dân nghèo.

Những tình nguyện viên là sinh viên vừa xuống xe là bê bưng, khiêng, xách, vác hàng tập trung tại địa điểm cấp phát. Ni cô Thích Nữ Tịnh Mẫn luôn hỏi bà con có đến đủ không; Đại đức Thích Nhuận Tâm lo giải quyết trường hợp phát sinh. Ông Trần Tính (83 tuổi, người cao tuổi nhất trong đoàn, quê gốc Quảng Nam) chia sẻ rằng, tuy tuổi cao nhưng sức không yếu là nhờ... đi từ thiện nên thấy khỏe ra! Cô Jennylyn (người Philippines) - giáo viên dạy tiếng Anh tại chùa Lá, bập bõm được vài câu tiếng Việt, cứ luôn miệng: Xin chào! Cảm ơn!

Quà tặng của đoàn gồm gạo, mì gói, kẹo bánh, dầu ăn, mì chính, muối i-ốt, áo quần, sách vở, bút viết... và tiền mặt. Mỗi phần quà chứa đựng cả tấm lòng của đạo hữu, tăng ni chùa Lá (quận Gò Vấp), chùa Long Thạnh (quận 12), bà con đồng hương, doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và ở nước ngoài, các văn nghệ sĩ... quyên góp, ủng hộ. Do không lường trước được quãng đường cũng như thời tiết xấu ảnh hưởng, lái xe không quen đường nên để đến điểm hẹn kịp giờ, cả đoàn phải nhịn bữa hoặc ăn qua quýt ngay trên xe với bánh mì, bánh tráng trộn dầu, cơm rang... Đáng quý là ai nấy đều vui vẻ nên quên cả mệt nhọc trong cả chặng hành trình.

Bút vở cho trẻ em, chăn ấm cho người già

Trong đoàn, phần lớn thành viên là những người lần đầu tiên đến Quảng Nam nên ai cũng háo hức mong đến nơi để được tiếp xúc với người dân, biết thêm một vùng đất. Chẳng ai lùi bước khi nghe thông tin đường xa khó đi hoặc phải đi bộ. Điểm đến đầu tiên ở Bắc Trà My là thôn Mậu Long (xã Trà Sơn), kế đến là thôn 4 (xã Trà Tân) với 210 phần quà (hơn 300 nghìn đồng/phần) tặng cho bà con, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ca Dong. Ngoài ra, đoàn còn tặng vở, bút, cặp, kẹo bánh... cho gần 30 học sinh. Rời Bắc Trà My, đoàn vòng theo hồ Phú Ninh về thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn (huyện Núi Thành). Đến nơi trời đã chập choạng tối nhưng đoàn vẫn tổ chức trao quà cho 70 học sinh của trường THCS Quang Trung với cặp xách, vở, bút và 150 nghìn đồng. Riêng 5 học sinh giỏi, ngoài phần quà còn được trao suất học bổng 500 nghìn đồng.

Cuu_tro_tai_Tra_My_1

Họa sĩ Chu Hải Phương nói: "Vì lý do khách quan chúng tôi đến trễ, phải chờ từ 3 giờ chiều nhưng các em vẫn chỉnh tề hàng lối đợi đến lượt nhận quà, hình ảnh này khiến tôi thật sự xúc động". Cũng vậy, khi đến với thôn Trà Tây (xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành), bà con vẫn kiên nhẫn chờ dù trời đã tối. Tại đây, đoàn tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con và trao quà cho học sinh.

Dường như đường làng xóm nhỏ Trà Tây sáng hôm ấy rộn ràng hơn mọi bữa, bởi có đoàn từ thiện về thăm. Hơn 33 cụ ông, cụ bà (trên 80 tuổi) trên địa bàn xã Tam Mỹ Đông cùng về để nhận phần quà là những tấm chăn đắp (400 nghìn đồng/tấm) và phần tiền mặt 150 nghìn đồng. Các cụ vừa nhai trầu, ghé tai nhau hàn huyên, tâm sự, sau đó còn được xem biểu diễn văn nghệ. Bà Võ Thị Thái (93 tuổi) bày tỏ: "Tôi vui không chỉ vì nhận được quà mà cái quý báu hơn, con cháu xa xôi về thăm hỏi sức khỏe, lại biết lo cho người già lúc mùa đông đến". Các ông Phan Ninh, Đoàn Bằng, Ngô Quang Minh hay các bà Trần Thị Thủy, Nguyễn Thị Hượt cũng phấn khởi chia sẻ rằng, vừa vui về món quà được tặng vừa thấy hài lòng ở cách cho.

Ông Trần Đạo Pháp - thành viên trong đoàn cũng bồi hồi kể lại với bà con về khoảng thời gian cách đây 48 năm ông đã từng sống, dạy học tại mảnh đất này. Ông bảo có dịp trở lại, thấy sự đổi thay ở nơi này rất mừng. Phần quà dành cho bà con hôm nay tuy chưa nhiều, giá trị chưa cao song đáng quý là ở tấm lòng, gắn kết đời và đạo, cùng hướng đến chăm lo cho cộng đồng.

BÙI MINH
(Báo Quảng Nam)
You are here Từ thiện Từ thiện - Sống đẹp Thơm thảo những tấm lòng