• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Học miễn phí 5 ngoại ngữ dưới bóng bồ đề

  • PDF.

Gọi là "Trung tâm" ngoại ngữ nhưng thực ra tại đây chỉ có 2 phòng nhỏ được chư Tăng của chùa Lá (quận Gò Vấp) bố trí làm nơi giảng dạy ngoại ngữ miễn phí cho sinh viên nghèo trong thành phố đến học tập.

1332408263

Mở lớp để giúp sinh viên nghèo

Từ khi còn là sinh viên khoa Ngữ Văn, trường Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn TPHCM, thầy Thích Nhuận Tâm, hiện đang trụ trì Chùa Lá đã cảm nhận được những khó khăn mà sinh viên nghèo khi bước chân vào TPHCM học tập.

Những sinh viên này để đủ điều kiện học tập, phải bươn chải làm thêm đủ các nghề từ phục vụ nhà hàng, phụ bán café..., chưa kể phải tiết kiệm từng đồng tiền để học thêm ngoại ngữ, vi tính.

Để giúp sinh viên nghèo có thêm cơ hội học ngoại ngữ, đầu năm 2010 thầy Nhuận Tâm quyết định mời giáo viên ngoại ngữ về mở lớp dạy miễn phí. "Tôi nghĩ, mình cho các em cái ăn không bằng cho cái chữ để các em thoát nghèo. Hiện nay ngoại ngữ là môn học rất cần đối với mỗi sinh viên, mà nếu đến trung tâm học thì giá không hề rẻ", thầy Nhuận Tâm chia sẻ.

Tại đây các học viên của "trung tâm" được học miễn phí 5 ngoại ngữ (Anh - Hoa - Nhật - Đức - Pháp) do các giáo viên là cử nhân, thạc sĩ chuyên ngành ngoại ngữ được thầy mời về giảng dạy.

Làm đủ cách để có tiền duy trì

"Tôi luôn mong muốn các em sinh viên khi đã đến học thì phải tiếp thu nhiều kiến thức tốt chứ không thể vì học miễn phí mà hiệu quả lại không cao. Chính vì thế tôi nghĩ cần phải có đội ngũ giáo viên giỏi để trực tiếp giảng dạy. Nên tôi quyết định trả lương cho giáo viên dù học viên được học miễn phí", thầy Nhuận Tâm cho hay.

Để có tiền trả cho giáo viên giảng dạy, thầy Nhuận Tâm cùng chư tăng chùa Lá phải lấy đá phong thủy và viết thư pháp để bán.

Được biết bình quân mỗi tháng nhà chùa phải trả cho các giáo viên từ 25-30 triệu đồng. Số tiền ấy không nhiều so với khoản thu nhập của gần 10 giảng viên đang trực tiếp tham gia giảng dạy, nhưng với nhà chùa chỉ có bốn vị sư thì con số ấy quả là không hề nhỏ.

Để có số tiền này, các sư thầy phải xoay sở bằng nhiều cách như đưa các loại đá phong thủy, viết thư pháp ra bán. Ngoài ra cả chùa dồn tất cả tiền cúng dường của Phật tử, chi tiêu tiết kiệm để có đủ tiền duy trì lớp học.

"Có những tháng, chùa chưa kiếm đủ tiền trả lương cho giáo viên, tôi phải đi mượn những nơi quen biết hoặc trả chậm cho giáo viên, các thầy cô đều hiểu nên rất cảm thông với nhà chùa", thầy Trụ trì cười nói.

Tiếng lành đồn xa, lớp học ngày một đông mà chỗ dạy học thì không đủ. Ban đầu trung tâm chỉ có một lớp với hơn 30 học viên, hiện số lượng học viên ngày càng tăng lên đến hàng trăm với gần 20 lớp thay phiên nhau học, cứ lớp học này tan thì lớp khác bắt đầu.

Không chỉ có học kiến thức

Đến học tại "trung tâm", các sinh viên nghèo không chỉ được học về kiến thức mà còn được tham gia các buổi học ngoại khóa về thư pháp, thanh nhạc, y tế, kỹ năng mềm... Sinh viên nghèo tìm đến "Trung tâm" chùa Lá đăng ký học ngày càng đông.

Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghiệp 4 TP.HCM tâm sự: "Em quê ở Ninh Thuận, mỗi tháng gia đình cũng chỉ chu cấp khoảng 2 triệu đồng để chi tiêu, học tập. Tiền không đủ em phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống lấy chi đi học thêm. May sao được bạn bè giới thiệu, em mới được học thêm tiếng Anh mà không phải trả tiền học phí".

Ngoài những buổi học ngoại ngữ hằng tuần, các sinh viên còn được thầy Nhuận Tâm hướng dẫn những quan điểm về cuộc sống, đạo lý nhân sinh... Đây là những kinh nghiệm sống mà các sư đã trải qua, mong muốn chia sẻ với các bạn để hướng các bạn đến với những điều tốt lành hơn.

Nói về những khó khăn hiện nay, thầy Nhuận Tâm chia sẻ: "Các bạn trẻ cần học quá nhiều mà sức người có hạn, diện tích làm phòng học của chùa chỉ có hơn 30m2 nên không thể tăng thêm lớp. Nhiều em tới xin học mà tôi phải nói chờ khóa sau mở vì lớp đã đủ số lượng. Những lần như thế tôi cảm thấy buồn vì không thể làm được gì hơn".

Theo Xã Luận

You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Học miễn phí 5 ngoại ngữ dưới bóng bồ đề