• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Lớp học ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá

  • PDF.

Ai đã từng đến chùa Lá (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đều không quên được hình ảnh một vị sư luôn dõi mắt vào lớp học, rồi cứ đôi ba ngày thầy lại tổ chức những buổi giao lưu nhằm khích lệ động viên tinh thần học trò. Đó là lớp học ngoại ngữ miễn phí mà vị sư Thích Nhuận Tâm (trụ trì chùa Lá) đã dày công vun vén hơn một năm qua.

lop1

Thầy Thích Nhuận Tâm tại lớp học ngoại ngữ miễn phí của mình

Điểm học ngoại ngữ miễn phí

Khi tôi đến, lớp học đúng vào giờ học tiếng Nhật. Trong phòng học, cô giáo Nguyễn Thu Thủy (giảng viên Trường ĐH Mở TP.HCM) phụ trách giảng dạy môn tiếng Nhật vẫn miệt mài giảng, phát âm từng chữ cho học trò. Bên ngoài, vị sư trụ trì chùa - người mở lớp học miễn phí này thỉnh thoảng lại nhìn vào lớp học xem có sinh viên nào lơ đễnh để nhắc nhở. Nhưng không vì thế mà không khí lớp học trở nên căng thẳng. Ngược lại lớp học rất sinh động, ở đây, thầy và trò "đối thoại" với nhau rất thoải mái... Thầy Thích Nhuận Tâm cho biết: "Lớp học này chính thức khai giảng vào ngày 12-1-2010. Ban đầu chỉ dạy tiếng Anh, Hoa, về sau thấy nhu cầu người học ngày một đông nên tôi tiếp tục vận động tìm giáo viên về mở thêm lớp học tiếng Nhật và tiếng Đức. Số học viên cũng tăng lên từng ngày. Hầu hết là học sinh, sinh viên có nhu cầu học ngoại ngữ thật sự để bổ sung kiến thức".

Thầy Thích Nhuận Tâm tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, năm 1995, thầy về thành lập nên ngôi chùa Lá. "Thời đó, vùng đất khu này còn hoang sơ lắm. Nhiều lao động nghèo tìm tới đây cất nhà ở. Do cuộc sống quá khó khăn nên đa phần con em họ không có điều kiện đến trường. Thấy vậy, tôi liền mở lớp học dạy chữ miễn phí và vận động mọi người cho con em tới học..." - thầy Thích Nhuận Tâm nhớ lại.

Trước tấm chân tình của thầy Tâm, người dân sống xung quanh đưa con mình tới học chữ ngày một đông. Trò ngày càng nhiều mà chùa thì quá chật nên không đủ chỗ. Thương trò, thầy tìm vận động các nhà hảo tâm để mua mảnh đất nhỏ trước chùa về dựng lên ngôi nhà cấp bốn tạm bợ làm phòng học. Và đó cũng chính là phòng học của lớp học ngoại ngữ miễn phí bây giờ. Hiện "trung tâm" của thầy Tâm có khoảng 400 học viên, là những sinh viên nghèo đến học ngoại ngữ Anh - Pháp - Đức - Hoa - Nhật được chia thành 12 lớp. Trong đó, giờ học Anh văn là đông nhất. Kết thúc giờ học, trò tự động xếp bàn ghế ngay ngắn để các bạn ở lớp tiếng Pháp vào học tiếp. Cũng vì lớp học ngày càng nhiều sinh viên tìm đến, nên thầy Tâm đang sửa soạn tầng trên của chùa để mở thêm lớp. Giáo viên của lớp đa số là những giáo viên được thầy vận động, mời từ các trường ĐH, trung tâm ngoại ngữ trong TP.HCM, với mức lương từ 1,5-2 triệu đồng/ tháng, cũng có nhiều người không lấy tiền, số tiền đó được thầy bỏ vào quỹ từ thiện của chùa.

Kỷ luật rất nghiêm ngặt

 Để duy trì lớp học và hơn hết với mong muốn lớp sinh viên nghèo có tương lai, thầy Tâm đã rất chịu khó trong việc tìm các suất học bổng để khích lệ trò đến lớp. Đồng thời, thầy cũng đặt ra "luật" riêng cho mỗi lớp học: Ai học đủ 3 khóa mà không vắng buổi nào sẽ nhận được một phần học bổng mà thầy vận động được từ các mạnh thường quân. Học xong khóa cơ bản, học viên có thể thông qua trung tâm việc làm của chùa để tìm những công việc bán thời gian, kiếm tiền trang trải học phí cho việc học đại học nhằm giảm bớt gánh nặng của gia đình ở quê. Nếu học viên nào vắng học từ 3 buổi trong một khóa (khoảng 3 tháng) mà không có lý do chính đáng thì sẽ cho nghỉ luôn. Học viên nào có thái độ thiếu tôn trọng giáo viên, không nghiêm túc trong giờ học lập tức sẽ được thầy đích thân mời ra ngoài. Học viên đến lớp học, không chỉ đơn thuần được học ngoại ngữ mà còn được thầy Tâm hướng dẫn viết thư pháp, hội họa... Xen kẽ vào các giờ học là những buổi nói chuyện của thầy với học viên xung quanh những bài học về ý chí vươn lên, sự chịu khó để gặt hái thành công, các bài học về lòng thương người.

Bạn Nguyễn Thị Hoàng Linh (SV Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM) - đang theo học lớp tiếng Nhật tại đây cho biết: "Khi đến với lớp học, chúng tôi được các giáo viên và thầy Thích Nhuận Tâm giúp đỡ rất nhiệt tình. Không chỉ được học ngoại ngữ miễn phí, mà em còn biết thêm nhiều điều thông qua những buổi học thư pháp, hội họa và nhất là những chuyến đi làm từ thiện như đợt bán thư pháp trong dịp Tết vừa qua".

Khi được hỏi về tương lai của lớp học ngoại ngữ, thầy Thích Nhuận Tâm bật mí: "Trong thời gian tới, khi các lớp đã ổn định và đi vào nề nếp, nhà chùa sẽ dần tiến tới thành lập một trung tâm ngoại ngữ có bằng cấp, chứng chỉ, bằng cách liên kết với Sở GD-ĐT TP.HCM, hoặc các trường đại học để cấp chứng chỉ, bằng cấp cho học viên".

Bài, ảnh: Nguyên Hải
(Báo Giáo Dục)

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/news/xa-hoi-680/lop-hoc-ngoai-ngu-mien-phi-o-chua-la-157639.aspx

You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Lớp học ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá