• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Lớp học ngoại ngữ ở chùa Lá

  • PDF.

Chùa vốn là nơi tịnh tâm nhưng đến với chùa Lá (phường 14, quận Gò Vấp) nhiều người không khỏi bất ngờ trước những lớp học ngoại ngữ sôi nổi do nhà chùa mời giảng viên ở các trường đại học (ÐH) về giảng dạy. Ðược hình thành hơn hai năm nay, các lớp học ở chùa Lá đã cung cấp kiến thức ngoại ngữ cho gần 1.000 sinh viên (SV) nghèo ở TP Hồ Chí Minh.

3721474970

Học... miễn phí

Hoạt động hết công suất từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ nhưng các lớp học miễn phí ở Trung tâm ngoại ngữ của chùa Lá (quận Gò Vấp) vẫn không đủ chỗ cho SV đến học. Hầu hết, họ là những bạn trẻ đến từ nhiều miền quê, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ chi phí để trang trải cho việc học tập nên nghe tin nhà chùa mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí đã hăng hái đến đăng ký.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi, lại có hai em đang tuổi ăn tuổi học, cho nên khi là SV Trường ÐH Lao động - Xã hội TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Duy Tân làm gia sư để lo trang trải cho cuộc sống của mình ở chốn thành thị. Tiền ăn, tiền nhà trọ... đã ngốn hết cả tháng lương gia sư ít ỏi của cậu SV này nên dù rất thích học tiếng Hoa nhưng Tân đâu dám vào các trung tâm để đăng ký học. Một lần, tình cờ ghé thăm chùa, biết nhà chùa chuẩn bị mở lớp học ngoại ngữ, cậu rất vui mừng và là một trong những học viên đầu tiên của nhà chùa. Tân kể: "Ngày đầu tiên đến lớp, mình chưa biết chữ nào về tiếng Hoa nên phải học lớp vỡ lòng. Ðược sự giúp đỡ của thầy cô và các sư trong chùa, tối nào mình cũng đạp xe đến lớp. Vì thế, sau hai năm, bây giờ mình đã có thể giao tiếp tiếng Hoa một cách tự nhiên". Cảm kích tấm lòng của các nhà sư, không giúp đỡ bằng tiền bạc nhưng vừa mới tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường ÐH Lao động - Xã hội (tháng 6-2011), Tân đã thuê ngay một phòng trọ ở gần nhà chùa để có điều kiện qua lại giúp đỡ các nhà sư dọn dẹp đồ đạc và hướng dẫn SV mới đăng ký học.

Giống như Tân, hơn một năm nay Nguyễn Duy Phương (SV Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh) đạp xe gần 15 cây số từ quận 10 xuống lớp học của chùa Lá đều đặn mỗi tuần bảy buổi. Phương kể: "Em ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), vào TP Hồ Chí Minh học với đủ mọi chi phí về tiền ăn, tiền ở... nên không có tiền để học thêm tiếng Anh ở các trung tâm. Vì vậy, khi nghe các bạn giới thiệu về lớp học ngoại ngữ, em đến xin sư trụ trì học ngay. Mới đầu, em học từng chữ cái nhưng đến nay đã học lớp TOEIC 350 và giao tiếp với người nước ngoài khá ổn".

Ðể có được kết quả này, ngoài sự giúp đỡ của các nhà sư còn có nhiều giảng viên đã không quản khó khăn đến lớp giảng dạy. Mặc dù đã gần 70 tuổi nhưng tối nào TS Trần Ðạo Pháp (giảng viên thỉnh giảng môn tiếng Anh, Trường ÐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) vẫn đến chùa Lá dạy cho SV nghèo. Thầy chia sẻ: "Nhiều SV khi tốt nghiệp phỏng vấn ở đâu cũng không được nhận bởi không biết tiếng Anh. Sau gần 50 năm làm trong ngành giáo dục, không có tiền giúp đỡ các em mà chỉ có vốn tiếng Anh nên khi vào thăm chùa, tôi liền ngỏ ý xin chùa giảng dạy để các em có thể sử dụng tiếng Anh tốt hơn".

Những tấm lòng vì sinh viên nghèo

Thành lập từ đầu năm 2010 với 350 SV tham gia học, đến nay trung tâm đã có hơn 700 SV với 22 lớp học hoạt động theo ca từ sáng đến tối ở hai phòng học. Lúc đầu, trung tâm chỉ có lớp tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Pháp nhưng do nhu cầu của bạn trẻ nên nhà trường mở thêm tiếng Ðức.

Thầy Thích Nhuận Tâm, Trụ trì chùa Lá và cũng là người sáng lập ra trung tâm ngoại ngữ này tâm sự: "Nếu không có vốn ngoại ngữ, không giao tiếp được với người nước ngoài thì giới trẻ khó mà đứng vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Hầu hết SV lại gặp khó khăn vì phải lo trang trải nhiều thứ nên nhà chùa quyết định giúp đỡ các em có một nền tảng kiến thức ngoại ngữ nhất định".

Nói là làm, nhà chùa bắt đầu kêu gọi các nghĩa cử cao đẹp cùng nhau chung sức xây dựng các lớp học ngoại ngữ miễn phí dành cho SV. Thủ tục nhập học rất đơn giản, chỉ cần một bộ hồ sơ có điền đầy đủ thông tin cá nhân, các bạn trẻ không cần nộp thêm bất cứ khoản nào. Tuy nhiên, lớp học mở ra cũng có quy định chặt chẽ chứ không phải SV nào thích đến học thì học, không thích lại nghỉ. Thầy Thích Nhuận Tâm cho biết: "Hằng ngày đến lớp học, các em đều được điểm danh. Nếu em nào nghỉ quá ba buổi/khóa mà không có lý do sẽ cho nghỉ học. Còn nếu em nào học tốt sẽ được nhà chùa cấp học bổng một đến hai triệu đồng quyên góp từ các mạnh thường quân". Ðến lớp học, sinh viên không chỉ học ngoại ngữ, mà còn được các sư thầy hướng dẫn viết thư pháp, hội họa... Thỉnh thoảng, lại có vài buổi nói chuyện về văn hóa dân tộc, về ý chí vươn lên của con người, về lòng thương người...

Ðể mở được những lớp học này, ngoài việc đầu tư trang thiết bị phòng học, nhà chùa còn thuê đội ngũ giáo viên là những giảng viên ở các trường ÐH nổi tiếng như ÐH Công nghiệp, ÐH Nông lâm, ÐH Ngoại ngữ, Học viện Phật giáo... đến dạy. Hơn 20 giáo viên đến đây dạy đều là những người đang công tác tại các trường ÐH, trung tâm nghiên cứu, trung tâm văn hóa... Cái quý ở họ chính là tấm lòng cho nên họ nhận thù lao rất thấp, có khi là dạy miễn phí nhưng rất nhiệt huyết với các bạn trẻ.

Bài và ảnh: DƯƠNG BÌNH
You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Lớp học ngoại ngữ ở chùa Lá